โพลล์เผยคะแนนนิยมนายกฯอังกฤษหดตัวหลังเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 13, 2009 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยบริษัทพ็อพพิวลัสซึ่งมีการตีพิมพ์ในนสพ.เดอะ ไทมส์ชี้ว่า คะแนนสนับสนุนพรรคแรงงานภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษนั้น ปรับตัวลดลง หลังจากที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอังกฤษเริ่มส่งผลกระทบต่อประชาชน และพรรคอนุรักษ์นิยมได้เริ่มโจมตีการทำงานของรัฐบาลมากยิ่งขึ้น

พรรคแรงงานของบราวน์ได้คะแนนสนับสนุนจากผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเพียง 33% ขณะที่พรรคฝ่ายค้านได้คะแนนสนับสนุนมากกว่าที่ 43% ซึ่งถือเป็นการทิ้งห่างที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และบ่งชี้ว่าความนิยมในตัวนายกฯอังกฤษอาจขึ้นถึงจุดสูงสุดไปแล้วเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ตอนนี้คะแนนสนับสนุนพรรคแรงงานในโพลล์ 2 รายการที่ได้มีการเผยแพร่ในปีนี้กลับลดลง ซึ่งอาจจะเป็นสถานการณ์ที่ผลักดันให้นายกฯอังกฤษเปลี่ยนไปจัดการเลือกตั้งในปี 2553

จูเลีย คลาร์ก ผู้จัดทำโพลล์กับ Ipsos-Mori กล่าวว่า คะแนนจะขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจภายในประเทศ หากประชาชนเริ่มรู้สึกอึดอัด เราก็จะได้เห็นคะแนนสนับสนุนนายกฯเปลี่ยนไป

พ็อพพิวลัสได้สำรวจความคิดเห็นทางโทรศัพท์จำนวน 1,500 คนเมื่อวันที่ 9 และ 11 ม.ค. และได้เผยผลสำรวจต่อจากโพลล์ของยูกัฟที่เดอะ ซัน ตีพิมพ์ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ คะแนนสนับสนุนพรรคแรงงานที่ลดลงเกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทเอกชน เช่น มาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์ และเทรวิส เพอร์คินส์ ประกาศแผนการลดจำนวนพนักงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ