นายกฯ ยันพร้อมยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากมีการออกกฎหมายเฉพาะมาบังคับใช้

ข่าวการเมือง Wednesday January 14, 2009 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ระบุพร้อมยกเลิกการประกาศและบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทันทีหากในอนาคตมีการออกกฎหมายโดยเฉพาะมาบังคับใช้แทน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการออกกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคง

"ขอให้ทุกฝ่ายสรุปกลไกกฎหมายที่ใช้อยู่ ตรงนี้จะทำให้มีการทบทวนกฎหมายอย่างจริงจัง ไม่ใช่มีการต่ออายุอัตโนมัติทุกๆ 3 เดือนอย่างที่ผ่านมา ทั้งหมดเพื่อยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีวัตถุประสงค์จะใช้กฎหมายที่ไม่ให้ความเป็นธรรมกับฝ่ายใดก็ตาม และยืนยันว่าไม่มีส่วนสนับสนุน หรือส่งเสริมการใช้อำนาจนอกกฎหมายแล้วใช้กฎหมายมาบังหน้า" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า แนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลนี้จะสามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้ แต่ไม่ขอระบุระยะเวลาที่ชัดเจน เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่

สำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าวในขณะนี้ยังขาดความเป็นเอกภาพในการพัฒนา และไม่มีการบูรณาการในขับเคลื่อนนโยบาย โดยยังกระจุกตัวอยู่กับบางหน่วยงาน ซึ่งต้องมีการปรับโครงสร้าง และประสานงานกับฝ่ายมั่นคง โดยยึดแนวพระราชดำริ"เข้าใข เข้าถึง พัฒนา" เพราะหากมีการพัฒนาจะช่วยแก้ปัญหาได้ดีกว่าการปราบปราม และยังไม่สามารถประเมินได้ว่าสถานการณ์คลี่คลายลงจากในอดีตหรือไม่ เพราะถึงแม้ความถี่ในการก่อเหตุจะลดลงแต่กลับทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจต้องทบทวนยุทธวิธีและยุทธศาสตร์ในการดำเนินการด้วย เพื่อให้เข้าถึงประชาชนในพื้นที่มากขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเพิ่มการทำงานเกี่ยวกับการสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชน เพราะเชื่อว่าจะเป็นแนวทางที่ช่วยให้รัฐบาลสามารถแก้ไขปัญหาได้ดียิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ