"โอบามา"เตรียมกล่าวสุนทรพจน์เรียกร้องชาวอเมริกันมีสามัญสำนึกต่อประเทศชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2009 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า "หน้าที่และความรับผิดชอบ" จะเป็นใจความหลักที่นายบารัค โอบามา จะสื่อถึงชาวอเมริกันทุกคนระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐในวันพรุ่งนี้

กิ๊บส์ ให้สัมภาษณ์กับรายการ ฟ็อกซ์ นิวส์ วานนี้ว่า นายโอบามาได้เขียนสุนทรพจน์ดังกล่าวด้วยตนเอง ซึ่งสาระสำคัญของสุนทรพจน์จะเน้นย้ำไปที่การเรียกร้องประชาชนชาวอเมริกันให้มีสามัญสำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบเพื่อนำพาประเทศชาติกลับสู่แนวทางที่ถูกต้องและเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชาวอเมริกันจากรุ่นสู่รุ่น โดยชี้ว่าที่ผ่านมาชาวอเมริกันขาดสามัญสำนึกดังกล่าวจนนำมาซึ่งวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

ว่าที่โฆษกทำเนียบขาวยังเผยด้วยว่า สิ่งแรกที่นายโอบามาจะรีบเร่งดำเนินการทันทีที่เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐอย่างเป็นทางการก็คือ การประชุมร่วมกับทีมเศรษฐกิจเพื่อหารือถึงแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและการลงทุน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ชาวอเมริกันว่ารัฐบาลชุดใหม่ของพวกเขาจะมุ่งมั่นนำพาประเทศไปในทิศทางที่ถูกต้อง

นอกจากนี้ นายโอบามาจะประชุมร่วมกับที่ปรึกษาด้านการทหารด้วย เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งทั้งในอิรักและอัฟกานิสถาน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อทำตามคำมั่นสัญญาที่เขาให้ไว้กับประชาชนในระหว่างการหาเสียงว่าจะถอนทหารออกจากอิรักภายในระยะเวลา 16 เดือนหลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่ง

ทั้งนี้ นายโอบามาจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐในวันอังคารที่ 20 ม.ค.นี้ และจะกล่าวสุนทรพจน์ภายหลังพิธีสาบานตนต่อหน้าประชาชนที่มาร่วมเป็นสักขีพยานหลายแสนคนบริเวณฝั่งตะวันตกของอาคารรัฐสภาท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ