แกนนำ นปช.กระตุก"อภิสิทธิ์"ตรวจสอบรุกที่ดินฝั่งอันดามันเชื่อโยงใย ปชป.

ข่าวการเมือง Monday January 19, 2009 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันที่เป็นพื้นที่บุกรุกมากมาย รวมทั้งมีโฉนดบิน บางพื้นที่เช่ากรมป่าไม้เพียง 20 บาทต่อไร่ เป็นเวลา 15 ปี คือ รัฐได้เงินน้อยแต่คนอนุมัติได้เงินมาก ต้องยอมรับว่าคนครอบครองพื้นที่มีความเกี่ยวข้องกับคนในพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวข้องกับที่ดินตรงนั้นมาโดยตลอด

"เพื่อความโปร่งใส นายอภิสิทธิ์(เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี) ควรตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมดโดยละเอียดแต่ละแปลง ว่าใครครอบครอง ถูกกฎหมายหรือไม่ ส่วนการที่นายอภิสิทธิ์พูดทำนองว่าจะไม่ให้ซ้ำรอยอดีตนั้นเท่ากับยอมรับแล้วว่าในอดีตได้ทำผิด สำหรับการนำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นนั้น เข้าใจว่าเป็นวิธีเบี่ยงเบนความสนใจ เพราะการกระทำหลายเรื่องของรัฐบาลนั้นไม่ชอบมาพากล" นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานนะแกนนำ นปช.กล่าว

ทั้งนี้ หากมีการบังคับใช้กฎหมายลงโทษผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการแจกที่ดิน สปก.4-01 เช่นเดียวกับคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เชื่อว่าคณะรัฐมนตรีต้องติดคุกทั้งหมดไปแล้ว

"สมัยที่นายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีการทำผิดเงื่อนไข นำที่ดินไปให้นายทุนจนรัฐบาลอยู่ไม่ได้ และจนถึงวันนี้ก็ยังไม่เคยออกมาขอโทษประชาชนในเรื่องดังกล่าว ซึ่งถ้ามีการบังคับใช้กฎหมายมาตรฐานเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯในวันนี้ ครม.ชุดนั้นต้องติดคุกทั้งคณะไปแล้ว" นายจตุพร กล่าว

แกนนำ นปช.ยังกล่าวถึงกรณีที่มข่าวว่า พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ระบุว่า รท.หญิง สุนิสา เลิศภควัต ไม่สามารถจัดรายการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลได้ว่า หากเป็นเรื่องจริงในกองทัพบกคนที่จะถูกปลดคนแรก คือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เนื่องจากได้ทำการวิจารณ์รัฐบาลชุดก่อนๆ หลายครั้ง

"กองทัพบกควรทำตัวเองให้ดีเสียก่อนที่จะไปเตือนคนอื่น อย่าทำตัวเป็นแม่ปูสอนลูกปู"นายจตุพร กล่าว

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจล่าชื่อถอดถอนกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เพื่อตอบโต้ที่ถูกตรวจสอบเหตุการณ์สลายม็อบ 7 ต.ค.51 นั้น นายจตุพร กล่าวว่า ต้องจับตาดูปฏิกิริยาจากทางตำรวจ ซึ่งก็น่าเห็นใจตำรวจที่รู้ตัวว่า ป.ป.ช.กำลังจะทำการประหารตำรวจในหน้าที่จึงต้องลุกออกมาปกป้องเกียรติภูมิของตัวเอง ซึ่ง ป.ป.ช.มีที่มาก็ไม่ชอบอยู่แล้ว เพราะมาจาก คมช. ทั้งนี้การที่ฝ่ายการเมืองไม่ได้ทำการยื่นถอดถอน เพราะเห็นว่ากลไกต่างๆ อย่างเช่น ส.ว.ก็ล้วนมาจาก คมช. เช่นเดียวกัน ซึ่งเราขอสนับสนุนตำรวจที่มาโดยชอบธรรมให้ดำเนินคดีกับ ป.ป.ช.ซึ่งมีที่มาไม่ชอบธรรม

แกนนำ นปช.ยังกล่าวถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ภายในสิ้นเดือนนี้หรือต้นเดือนหน้าจะมีการนัดประชุมกลุ่มคนเสื้อแดงหนึ่งครั้ง ส่วนแนวทางของคนเสื้อแดงนั้นจะนำบทเรียนของกลุ่มพันธมิตรฯ มาศึกษา แต่ต้องการให้คนเสื้อแดงเติบโตโดยไม่ต้องมีสายบังคับบัญชา ไม่ต้องมีแกนนำ เพราะเชื่อมั่นว่าจะแข็งแรงกว่า มีพลังมากกว่า จะให้เกิดเป็นแม่น้ำร้อยสาย

"เราได้พิสูจน์แล้วจากการชุมนุมที่สนามหลวง และรัชมังคลากีฬาสถาน วันนี้ประชาชนไปไกลกว่านักการเมืองแล้ว ถ้านักการเมืองไม่เดินตามประชาชน เขาก็ไม่เอาด้วย คาดว่าในการประชุม ครม.วันที่ 20 ม.ค.จะมีการแต่งตั้งแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ เข้าไปมีตำแหน่งในรัฐบาล เป็นการตอบแทนระหว่างคนที่ร่วมกันโค่นล้มประชาธิปไตย ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นการเติมเชื้อไฟให้กับประชาชนมากขึ้นไปอีก"นายจตุพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ