"โอบามา"ยก"มาร์ติน ลูเธอร์ คิง"เป็นวีรบุรุษในฝัน หนุนชาวอเมริกันทุ่มเทรับใช้ชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 20, 2009 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์ที่อนุสรณ์สถานอับราฮัม ลินคอล์น เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง ซึ่งมีขึ้นก่อนที่จะเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันอังคารที่ 20 ม.ค.

โอบามากล่าวว่า "ในวันนี้ พวกเรามารวมตัวกันเพื่อระลึกถึงวีรบุรุษที่ยืนหยัดเพื่อประเทศของเรา ส่วนตัวข้าพเจ้าแล้ว ข้าพเจ้าให้ความเคารพมาร์ติน ลูเธอร์ คิง ในฐานะบุคคลสำคัญผู้บุกเบิกการต่อสู้เพื่อสิทธิของคนผิวสี ซึ่งเป็นการแผ้วถางทางให้ข้าพเจ้าประสบชัยชนะในวันนี้ ข้าพเจ้าขอย้ำคำพูดเดิมๆของตนเองว่า ข้าพเจ้ามีความฝันของคิง และเงาสะท้อนในสระน้ำข้างล่างอนุสาวรีย์ลินคอล์นเป็นเงาที่ยังคงสะท้อนถึงความฝันของผู้ที่เดินตามรอยของคิง และเป็นแบบอย่างให้เด็กๆของเราเดินไปได้ไกลกว่าที่พวกเขาคาดคิด"

"มาร์ติน ลูเธอร์ คิง รับใช้พี่น้องร่วมชาติด้วยความรัก สัตย์ซื่อ และจงรักภักดี ชาวอเมริกันไม่ควรระลึกถึงท่านเพียงแค่วันนี้ แต่ควรนำสิ่งที่ท่านทำเพื่อพวกเรามาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต ดังนั้น เราต้องทุ่มเทและอุทิศตัวเพื่อชุมชม เพื่อเมือง และเพื่อประเทศของเรา" โอบามากล่าว

คณะทำงานของโอบามา รวมถึงราห์ม เอมานูเอล ประธานเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว และโรเบิร์ต กิบส์ เลขานุการด้านสื่อของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า โอบามาจะเดินทางทำงานทันทีหลังจากเสร็จสิ้นพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง โดยภารกิจเร่งด่วนก็คือแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 825,000 ล้านดอลลาร์ ที่กำลังรอผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งในวันแรกของการทำงานนั้น โอบามาจะประชุมร่วมกับพวกผู้นำทหารเพื่อวางกรอบงานเรื่องการถอนทหารออกจากอิรักและเพิ่มกำลังเข้าไปจัดการกลุ่มตอลิบันในอัฟกานิสถาน

ผลสำรวจความนิยมซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส์ และ ซีบีเอสนิวส์ ระบุว่าคะแนนนิยมของโอบามาอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปีรอบ 28 ปี โดยประชาชนกว่า 79% เชื่อว่าโอบามาจะนำพาสหรัฐไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ตลาดการเงิน ตลาดหุ้น และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐ ปิดทำการวันจันทร์ที่ 19 ม.ค. เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ