จับตา"โอบามา"กล่าวปราศรัยหลังสาบานตนรับตำแหน่งปธน.คนที่ 44 ของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 20, 2009 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา เตรียมเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงบ่ายวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ณ แคปิตอล ฮิลล์ ซึ่งเป็นการรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกันครั้งแรกด้วยเช่นกัน

โดยรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะกล่าวคำปฏิญานก่อน หลังจากนั้นไม่กี่นาทีโอบามาจึงจะกล่าวคำปฏิญาณความยาว 35 คำ เพื่อดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 44 อย่างเป็นทางการ

หลังพิธีสาบานตน โอบามาจะต้องกล่าวปราศรัยครั้งแรก ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าเขาจะกล่าวถึงทัศนคติของเขาที่มีต่อการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

โรเบิร์ท กิบส์ โฆษกของโอบามา เปิดเผยกับฟ็อกซ์ นิวส์ ซันเดย์ ว่า โอบามาร่างคำปราศรัยตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยประเด็นหลักจะกล่าวถึง "สำนึกความรับผิดชอบและการบริหารประเทศให้กลับมาเข้าที่เข้าทาง"

ราห์ม เอมานูเอล ประธานเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า โอบามาจะกล่าวถึงการสร้าง "ยุคสมัยแห่งความรับผิดชอบ" แทนที่วัฒนธรรมปล่อยเลยตามเลยแบบที่ปฏิบัติกันมานาน นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้ชาวอเมริกันตอบแทนบุญคุณแผ่นดินด้วย

ในขณะเดียวกัน งานแรกของโอบามาในฐานะประธานาธิบดีคือ การรวบรวมงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างงานให้ได้สูงสุด 4 ล้านตำแหน่งและกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งให้สภาคองเกรสอนุมัติโดยเร็วที่สุด นอกจากนั้นยังต้องแก้ปัญหานโยบายต่างประเทศโดยเฉพาะความขัดแย้งในฉนวนกาซ่า ปัญหาสงครามอิรักและอัฟกานิสถาน รวมถึงปัญหานิวเคลียร์อิหร่านและเกาหลีเหนือด้วย

หลังสิ้นสุดพิธีสาบานตน โอบามา ภรรยา และลูกสาวทั้งสอง จะเดินทางไปยังทำเนียบขาวซึ่งอยู่ห่างจากแคปิตอล ฮิลล์ ราว 3 กิโลเมตร โดยมีขบวนพาเหรดนำ และคาดว่า จะมีผู้ชมนับล้านคน

ส่วนในช่วงกลางคืน โอบามาและครอบครัวจะเข้าร่วมงานเลี้ยงต้อนรับกว่า 10 งาน รวมถึงงานใหญ่อย่าง Neighborhood Ball ซึ่งชาวอเมริกันทุกคนจะเข้าร่วม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ