วุฒิสภาสหรัฐลงมติรับรองรมว.ชุดแรกในรัฐบาล"โอบามา"แล้ว ขณะฮิลลารี-ไกธ์เนอร์ยังรอไฟเขียว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 21, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติรับรองรัฐมนตรี 7 คนแรกในรัฐบาลของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐแล้ว ภายหลังพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเสร็จสิ้นลงไม่นาน

สำหรับรมว.ชุดแรกที่ได้รับคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์จากวุฒิสภาได้แก่ นายสตีเวน ชู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ทอม วิลแซก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร เจเน็ต นาโปลิตาโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เคน ซาลาซาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เอริค ชินเซกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการทหารผ่านศึก อาร์เน คันแคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และปีเตอร์ ออร์สแซก ผู้อำนวยการกิจการงบประมาณและการบริหารประจำทำเนียบขาว

ขณะที่ตำแหน่งสำคัญที่หลายฝ่ายรอคอย ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่นาง ฮิลลารี คลินตัน ได้รับการเสนอชื่อ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของนายทิโมธี ไกธ์เนอร์นั้น จะมีการโหวตรับรองในวันพุธและวันพฤหัสบดีตามลำดับ

ทั้งนี้ นางคลินตันได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาแล้ว แต่ยังมีวุฒิสมาชิกบางส่วนกังวลว่ามูลนิธิในต่างประเทศของอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ผู้เป็นสามีของเธอ อาจทำให้เกิดปัญหาด้านผลประโยชน์ทับซ้อนได้

ส่วนนายไกธ์เนอร์ต้องเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการด้านการคลังของวุฒิสภาก่อนที่จะได้รับการรับรอง หลังจากที่มีรายงานว่าว่าที่ขุนคลังสหรัฐเคยหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอยู่ช่วงหนึ่ง อีกทั้งยังเคยว่าจ้างคนรับใช้ชาวต่างชาติที่ใบอนุญาตทำงานหมดอายุด้วย อย่างไรก็ดี หลายฝ่าย รวมถึงนายโอบามาเชื่อว่า นายไกธ์เนอร์จะได้รับไฟเขียวให้นั่งเก้าอี้รมว.คลังคนใหม่ในที่สุด เนื่องจากทุกฝ่ายต่างก็ยกย่องว่าเขาเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกว่าใคร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โอบามาเริ่มทำหน้าที่ประธานาธิบดีอย่างเต็มตัวในวันนี้ (20 ม.ค.ตามเวลาสหรัฐ) หลังจากที่เขาทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อเวลาเที่ยงเศษๆของวันอังคาร ซึ่งคาดว่าตลอดวันแรกในทำเนียบขาวของนายโอบามาจะหมดไปกับการหารือเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกับทีมเศรษฐกิจ ตลอดจนนโยบายสำคัญอื่นๆ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ