บอร์ด ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ชี้ข้อกล่าวหา"โฆสิต"เอื้อผาแดงฯ ไม่มีมูล

ข่าวการเมือง Wednesday January 21, 2009 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ข้อกล่าวหากรณีนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.อุตสาหกรรม เอื้อประโยชน์แก่ บมจ.ผาแดง อินดัสทรี(PDI) เป็นอันตกไปเนื่องจากไม่ปรากฎพยานหรือหลักฐานชี้ชัดว่ามีการกระทำการดังกล่าว

ทั้งนี้ ป.ป.ช.ได้พิจารณาว่า การจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการเหมืองแร่สังกะสีของ บมจ.ผาแดงฯ ที่นำเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเป็นรายงานที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโครงการเหมืองแร่(คชก.) มาแล้ว

กระบวนการพิจารณานี้ คชก.มีมติให้ บมจ.ผาแดงฯ นำรายงานกลับไปแก้ไขเพิ่มเติมหลายครั้ง ซึ่งในขณะนั้นนายโฆสิต ยังไม่ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม แต่อย่างใด เมื่อนายโฆสิต ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งแล้ว คชก.และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติยังมีมติให้ผาแดงนำรายงานกลับไปแก้ไขเพิ่มเติมอีกหลายครั้งในหลายประเด็นจนครบถ้วนจึงมีมติเห็นชอบกับรายงานดังกล่าว

ทั้งนี้ จากการไต่สวนข้อเท็จจริงของ ป.ป.ช.ไม่ปรากฎข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานว่า นายโฆสิต ได้ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ของตนกระทำการอย่างใดอันเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตเพื่อช่วยเหลือ บมจ.ผาแดงฯ ให้ได้รับการผ่อนผันจากคณะรัฐมนตรีตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด คณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าข้อกล่าวหาไม่มีมูลและให้ข้อกล่าวดังกล่าวหาตกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ