จีนเซนเซอร์สุนทรพจน์ "โอบามา" ช่วงกล่าวถึงลัทธิคอมมิวนิสต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 21, 2009 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คลิปวิดีโอคำกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งได้รับการเผยแพร่ในหลายเว็บไซต์ทั่วประเทศจีน รวมถึงภาพถ่ายทอดสดที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลจีน ถูกตัดทอนช่วงที่กล่าวพาดพิงถึงลัทธิคอมมิวนิสต์

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เนื้อหาในส่วนที่ถูกเซนเซอร์เป็นช่วงที่โอบามากล่าวว่า "บรรพบุรุษของเราไม่ได้ต่อสู้กับลัทธิฟาสซิสต์และคอมมิวนิสต์ด้วยจรวดมิสไซล์และรถถังเท่านั้น แต่ยังใช้ความเด็ดเดี่ยวและความเชื่อมั่นอันแรงกล้าด้วย"

โดยบนเว็บไซต์ของสำนักข่าวซินหัว วิดีโอเวอร์ชั่นแปลภาษาจีนมีการเซนเซอร์คำว่า "คอมมิวนิสต์" ส่วนวิดีโอเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษไม่มีการเซนเซอร์แต่อย่างใด

นอกจากนั้นวิดีโอเวอร์ชั่นแปลภาษาจีนยังมีการตัดประโยคที่โอบามากล่าวว่า "สำหรับผู้ที่ยึดอำนาจด้วยการคอร์รัปชั่นและการโกงกิน โปรดรับรู้ด้วยว่าคุณกำลังอยู่ในด้านที่แปดเปื้อนของประวัติศาสตร์" ทั้งในเว็บไซต์ของซินหัวและเว็บไซต์อื่นๆในจีน

อีกด้านหนึ่ง สถานีโทรทัศน์ไชน่า เซ็นทรัล เทเลวิชั่น หรือ ซีซีทีวี ก็ทำการถ่ายทอดสดการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งประวัติศาสตร์ และมีการแปลเป็นภาษาจีนแบบสด แต่เมื่อโอบามากล่าวถึงช่วงคอมมิวนิสต์ เสียงของล่ามก็หายไปดื้อๆ และมีการตัดภาพไปยังห้องส่งในทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ