รัฐบาลยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องกำหนดวันจัดประชุมอาเซียน+3 และอาเซียน+6

ข่าวการเมือง Wednesday January 21, 2009 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล อธิบดีกรมอาเซียน เผยรัฐบาลยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องกำหนดวันประชุมอาเซียน+3 และอาเซียน+6 โดยเบื้องต้นกระทรวงต่างประเทศเสนอให้จัดการประชุมดังกล่าวในช่วงกลางเดือน เม.ย.52 จะมีความเหมาะสมมากที่สุด

"ทางกระทรวงฯ ได้เสนอว่าควรให้จัด(ประชุมอาเซียน+3 และอาเซียน+6)ในช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนเมษายน เพราะหากผ่านช่วงกลางเดือนเมษายนไปแล้ว บางประเทศจะมีการเลือกตั้ง ซึ่งอาจทำให้ต้องเลื่อนการประชุมออกไปอีก กลายเป็นช่วงเดือนพฤษภาคม" นายวีระศักดิ์ กล่าว

สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-1 มี.ค.นั้น ผู้นำทุกประเทศตอบรับที่จะเดินทางมาร่วมประชุมแน่นอนแล้ว และขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้จัดเตรียมเอกสารกรอบข้อตกลงอาเซียนที่จะเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในวันที่ 26-27 ม.ค.นี้ไว้เรียบร้อยแล้วจำนวน 4 หมื่นฉบับ

อธิบดีกรมอาเซียน ยังกล่าวถึงปัญหาผู้อพยพชาวโรฮิงยาว่า ขณะนี้ได้ประสานงานติดต่อกับเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกกลุ่ม BIMSTEC เพื่อหารือในเรื่องดังกล่าวแล้ว

ส่วนกรณีที่มีข่าวตัวแทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(UNHCR)ต้องการลงพื้นที่ไปพบกับชาวโรฮิงยานั้น อธิบดีกรมอาเซียน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างสอบถามข้อมูลจาก UNHCR


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ