"โอบามา"สั่งระงับการดำเนินคดีที่เรือนจำอ่าวกวนตานาโม่ทั้งหมดหลังเข้ารับตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 21, 2009 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนึ่งในการดำเนินการแรกสุดภายหลังจากการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐ คือ การสั่งให้รัฐบาลสหรัฐระงับการดำเนินคดีนักโทษที่เรือนจำที่อ่าวกวนตานาโม่ ประเทศคิวบา เป็นเวลา 120 วัน โดยให้เหตุผลว่าเพื่อความยุติธรรมและเป็นไปตามนโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐ

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า ผู้พิพากษาที่ได้รับเอกสารคำร้องดังกล่าวจะพิจารณาเรื่องนี้ และคาดว่าจะมีคำตอบออกมาในเร็วๆนี้ โดยก่อนหน้านี้ บ็อบ เกตส์ รมว.กลาโหมสหรัฐก็ได้รับคำสั่งปากเปล่าจากนายโอบามาไปแล้ว

นายโอบามาเคยให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะปิดเรือนจำกิทโม ซึ่งตกเป็นข่าวฉาวโฉ่เรื่องการทรมานนักโทษ ซึ่งคำสั่งของโอบามาจะช่วยชะลอเวลาในการดำเนินคดีนักโทษ 21 คนที่มีคดีเรื่องก่ออาชญากรรมสงคราม

จามิล ดัควอร์ ผู้แทนของสหภาพเสรีภาพพลเรือนอเมริกัน กล่าวถึงข้อเรียกร้องดังกล่าวว่า เป็นความเคลื่อนไหวที่ดีและก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง ด้านเกเบอร์ โรนา นักสังเกตการณ์ของฮิวแมน ไรท์ส วอท์ช ระบุว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นก้าวแรกที่สะท้อนให้เห็นถึงความเร่งด่วนที่ว่าสหรัฐไม่สามารถปล่อยให้มีการต่อสู้กับลัทธิก่อการร้ายแบบผิดกฎหมายและไม่เหมาะสมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ