วุฒิสภาสหรัฐเทคะแนนท่วมท้นให้"ฮิลลารี คลินตัน"นั่งรมว.ต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 94 ต่อ 2 ให้นางฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ต่อจากดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ โดยคลินตันได้เข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้

สาเหตุที่การลงมติให้กับฮิลลารีล่าช้าออกไปก็เพราะวุฒิสมาชิกจอห์น คอร์นิน แสดงความกังวลว่ามูลนิธิการกุศลของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ซึ่งระดมเงินบริจาคจากต่างประเทศ อาจทำให้ฮิลลารีถูกครหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน

อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน และวุฒิสมาชิกคนอื่นๆในพรรครีพับลิกันได้ให้การสนับสนุนคลินตันในระหว่างการโหวต โดยวุฒิสมาชิกแมคเคนกล่าวว่า "ประธานาธิบดีบารัค โอบามาควรจะมีทีมงานที่มีความสามารถในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเราควรเปิดทางให้ฮิลลารีผู้ซึ่งมีคุณสมบัติที่โดดเด่น ได้เข้ามาทำงานในหน้าที่ในทันที"

ทั้งนี้ ฮิลลารีมีเป้าหมายที่จะเข้ามาสะสางนโยบายต่างประเทศที่มีปัญหาเรื้อรังมานานตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช อาทิ ปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ โดยมีรายงานว่าโอบามาได้เชิญผู้นำในตะวันออกกลางเข้าร่วมประชุมในวันแรกของการทำงาน

โรเบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า "ประธานาธิบดีโอบามาใช้โอกาสในการทำงานวันแรกเป็นช่องทางในการสื่อสารกับผู้นำในตะวันออกกลาง โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างสันติภาพระหว่างชาติอาหรับและอิสราเอล"

สำหรับปัญหาอื่นๆที่ท้าทายซึ่งรอให้รมว.ต่างประเทศคนใหม่เข้าไปสะสางนั้น รวมถึงประเด็นอิหร่านและเกาหลีเหนือซึ่งยังคงเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ และประเด็นโจรสลัดโซมาเลียที่ลักลอบปล้นสะดมเรือน้ำมันและเรือสินค้าในน่านน้ำอ่าวเอเดน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ