"โอบามา"เครื่องร้อนสั่งถอนกองกำลังทหารจากอิรัก-เสริมทัพในอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เริ่มลุยงานเต็มที่หลังก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศอย่างเต็มตัว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการสั่งลดจำนวนทหารสหรัฐที่ประจำการในอิรัก ตามคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้กับชาวอเมริกันในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา

ทำเนียบขาวเปิดเผยแถลงการณ์ของนายโอบามาที่มีขึ้นภายหลังการประชุมกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงแห่งชาติและเหล่าผู้บัญชาการกองทัพว่า คณะทำงานของเขาจะเริ่มทบทวนสถานการณ์ในอัฟกานิสถานเพื่อปรับเปลี่ยนนโยบายให้เหมาะสมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ก่อนจะดำเนินการตามแผนการของกระทรวงกลาโหมที่เตรียมส่งทหารกว่า 30,000 นายตรึงกำลังในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อปราบปรามกลุ่มตาลีบัน

ทั้งนี้ ในระหว่างที่นายโอบามาเป็นตัวแทนพรรคเดโมเครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐนั้น เขาได้รับปากว่าจะดำเนินการถอนกองกำลังสหรัฐออกจากอิรักภายใน 16 เดือนหากได้เป็นประธานาธิบดี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประชุมครั้งนี้มีพลเอกเดวิด เพเทรอุส ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐในอิรักและอัฟกานิสถาน, ไรอัน ครอกเกอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอิรัก และพลเอกเรย์มอนด์ โอเดียร์โน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพในอิรักเข้าร่วมประชุม ซึ่งนายโอบามารู้สึกยินดีที่การประชุมมีความคืบหน้าและรู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่งที่เห็นทุกฝ่ายอุทิศตนทำงานเพื่อประเทศชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ