"โอบามา"ครองตำแหน่งสุดยอดผู้นำโลกปี 2009-รองนายกฯจีนครองอันดับ 2/ปูตินอันดับ 3

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเรเซีย กรุ๊ป (Eurasia Group) บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยการเมืองชั้นนำของสหรัฐ เปิดเผยว่า บารัค โอบามา ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ครองอันดับ 1 ตำแหน่งสุดยอดผู้นำที่สามารถเปลี่ยนแปลงการเมืองในประเทศและระดับโลก จากการจัดอันดับ "10 ผู้นำที่ต้องจับตามองในปี 2009"

"โอบามาต้องรับมือกับปัญหาใหญ่มากมายอย่างที่ไม่เคยมีประธานาธิบดีคนไหนเคยเจอมาก่อน นับตั้งแต่สมัยของประธานาธิบดีแฟรงคลิน ดี. รูสเวลท์" ยูเรเซีย กล่าว

ส่วนสุดยอดผู้นำอันดับ 2 ตกเป็นของ หวัง ฉีซาน รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นเสมือน "ศูนย์กลางของทีมเศรษฐกิจของจีน" ตามมาด้วยนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย

"วิกฤตเศรษฐกิจโลกทำให้ผู้นำจากสหรัฐ จีน และรัสเซีย ต้องเผชิญความท้าทายมากเป็นพิเศษในปีนี้" ยูเรเซีย กล่าว

ผู้นำอีก 7 ท่านที่ติดอันดับประกอบด้วย อาซิฟ อาลี ซาร์ดารี ประธานาธิบดีปากีสถาน, อยาตอลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน, โดมินิค สเตราส์-คาห์น กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ), เบนจามิน เนตันยาฮู หัวหน้าพรรคลิคุดและผู้นำฝ่ายค้านของอิสราเอล, นูรี อัล-มาลิกี นายกรัฐมนตรีอิรัก, นิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนางแองเจล่า เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

นายสเตราส์-คาห์น กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ เป็นบุคคลแรกที่ติดโผดังกล่าวทั้งที่ไม่ใช่ผู้นำประเทศ ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าวิกฤตการเงินส่งผลกระทบต่อระบบการเมืองมากเพียงใด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ