"โอบามา"ลงนามคำสั่งปิดเรือนจำกวนตานาโม พร้อมตั้งทูตสหรัฐประจำตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 23, 2009 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐได้สั่งการให้มีการปิดเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโม ประเทศคิวบาภายในระยะเวลา 1 ปี แล้ว และยังสั่งห้ามไม่ให้หน่วยข่าวกรองใช้วิธีการสอบสวนที่รุนแรง นอกจากนี้ โอบามายังได้จัดคณะทำงานขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ในการแนะนำถึงวิธีการที่จะนำมาใช้ในการกักตัวและสอบสวนผู้ต้องหา

โอบามายังได้สั่งการให้สำนักงานข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ปิดเรือนจำลับที่อาจจะยังเปิดใช้งานอยู่ ซึ่งคำสั่งดังกล่าวเป็นไปตามคำสัญญาที่โอบามาได้ให้ไว้ในช่วงการรณรงค์หาเสียงและสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการปรับเปลี่ยนนโยบายของสหรัฐที่มีต่อการทำสงครามกับลัทธิก่อการร้ายอย่างรวดเร็ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า โอบามากล่าวว่า สัญญาณที่สหรัฐกำลังส่งไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกก็คือ สหรัฐกำลังแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งในเรื่องการใช้ความรุนแรงและลัทธิก่อการร้ายให้สำเร็จลุล่วง และกำลังจะดำเนินนโยบายดังกล่าวให้สอดคล้องกับค่านิยมและวัฒนธรรม

การก่อตั้งเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโม่เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐได้บุกอัฟกานิสถาน ซึ่งทำให้ทีมงานของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้รับคำวิจารณ์จากทั้งภายในและพันธมิตรในต่างประเทศ อีกทั้งยังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักถึงเรื่องการใช้เทคนิคในการสอบสวนที่รุนแรงกับผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐคนใหม่ยังได้แต่งตั้งทูตสหรัฐประจำตะวันออกกลาง อัฟกานิสถาน และปากีสถาน โดยดึงจอร์จ มิทเชล ซึ่งมีประสบการณ์ในการเจรจาเพื่อยุติปัญหาในไอร์แลนด์เหนือเข้ามาดูแลเรื่องการผลักดันให้เกิดสันติภาพในตะวันออกกลาง และแต่งตั้งริชาร์ด ฮอลบรู๊ก เป็นทูตสหรัฐประจำอัฟกานิสถานและปากีสถาน โดยทูตรายนี้มีประสบการณ์ในการผลักดันให้มีการทำข้อตกลงเพื่อยุติสงครามในอดีตยูโกสลาเวีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ