EU ขานรับ"โอบามา"สั่งปิดเรือนจำกวนตานาโม ชี้เป็นการกระทำที่เคารพกม.สากล-สิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 23, 2009 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) ได้แสดงท่าทีตอบรับการตัดสินใจของประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ที่ลงนามในคำสั่งปิดเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโมภายในเวลา 1 ปี ซึ่งถือเป็นการปิดฉากเรือนจำอื้อฉาวที่เคยใช้เป็นสถานที่กักกันและกระทำทารุณผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้าย

"เราเชื่อว่าการตัดสินใจครั้งสำคัญของโอบามาในครั้งนี้จะเป็นทั้งสัญลักษณ์และการปฏิบัติที่มีนัยสำคัญอย่างยิ่ง และจะช่วยเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงและการปราบปรามขบวนการก่อการร้ายตลอดคาบสมุทรแอตแลนติก ซึ่งการดำเนินการของโอบามาถือเป็นการเคารพกฎหมายระหว่างประเทศและสิทธิมนุษยชน" อียูกล่าวในแถลงการณ์

โอบามาลงนามในคำสั่งปิดเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโม ประเทศคิวบา ภายในระยะเวลา 1 ปี เมื่อวานนี้ และยังสั่งห้ามไม่ให้หน่วยข่าวกรองใช้วิธีการสอบสวนที่รุนแรง นอกจากนี้ โอบามายังได้จัดคณะทำงานขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ในการแนะนำถึงวิธีการที่จะนำมาใช้ในการกักตัวและสอบสวนผู้ต้องหา

"สหรัฐกำลังส่งสัญญาณถึงทั่วโลกว่า เราตั้งใจแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งในเรื่องการใช้ความรุนแรงและลัทธิก่อการร้ายให้สำเร็จลุล่วง และกำลังจะดำเนินนโยบายดังกล่าวให้สอดคล้องกับค่านิยมและวัฒนธรรม" โอบามากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ