"ครม.โอบามา"คืบหน้าหลังวุฒิสภาสหรัฐรับรองรายชื่อเพิ่มเติมว่าที่รัฐมนตรี

ข่าวต่างประเทศ Friday January 23, 2009 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้ยืนยันรายชื่อเพิ่มเติมสำหรับผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่แล้ว ซึ่งรวมถึงดร.ซูซาน ไรซ์ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเป็นเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ ซึ่งหากผ่านการรับรองจากวุฒิสภา ก็จะทำให้เธอกลายเป็นเอกอัครราชทูตผิวสีคนแรกของสหรัฐประจำยูเอ็น

ดร.ไรซ์ เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกิจการแอฟริกันในสมัยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน นอกจากนั้นยังดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานโยบายต่างประเทศในช่วงการหาเสียงของบารัค โอบามา ด้วย

นอกจากนั้นยังมีการเสนอชื่อ เรย์ ลาฮู้ด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากอิลลินอยส์ เป็นรัฐมนตรีคมนาคม, ชอว์น โดโนแวน ผู้อำนวยการการเคหะแห่งนิวยอร์ก เป็นรัฐมนตรีการเคหะ และการพัฒนาเมือง และ ลิซ่า เปเรซ แจ๊คสัน เป็นผู้อำนวยการสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อม

นอกจากนั้นแล้ว ทิโมธี ไกธ์เนอร์ ยังได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีคลัง แม้จะมีชนักปักหลังเรื่องการหลบเลี่ยงภาษีสมัยที่เขาทำงานให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในปี 2544-2547 โดยวุฒิสภาให้ความเห็นว่าสหรัฐต้องการคนที่มีความสามารถและมีประสบการณ์อย่างไกธ์เนอร์ในการรับมือวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของโลก

ทั้งนี้ ว่าที่รัฐมนตรีดังกล่าวน่าจะได้รับการรับรองจากวุฒิสภาในวันจันทร์นี้ หลังจากที่รัฐมนตรีหลายสิบตำแหน่งได้รับการรับรองไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ