จีนเรียกร้องให้สหรัฐส่งตัวชาวอุยกูร์จากเรือนจำกวนตานาโม่กลับประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 23, 2009 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้เรียกร้องให้สหรัฐส่งตัวชาวอุยกูร์ (Uighur) ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยของประเทศจำนวน 17 คนที่ถูกกักตัวอยู่ที่เรือนจำกวนตานาโม่กลับประเทศ หลังจากที่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐได้สั่งการให้ปิดเรือนจำดังกล่าวภายในระยะเวลา 1 ปี

เจียง หยู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนไม่เห็นด้วยกับการนำตัวกลุ่มผู้ต้องสงสัยไปไว้ที่เรือนจำ และควรจะมีการส่งตัวคนกลุ่มนี้กลับจีนในทันที เพื่อให้มีการดำเนินการตามกฎหมายของจีน

จีนโทษกลุ่มความเคลื่อนไหวมุสลิมเตอร์กิสถานตะวันออกหรือกลุ่มแบ่งแยกดินแดนว่าเป็นผู้วางระเบิดในเมืองซินเจียง ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันตกและมีชาวมุสลิมอาศัยอยู่เป็นส่วนใหญ่ โดยตำรวจจีนได้จับกุมตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางแผนก่อเหตุโจมตีในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไว้เกือบ 100 คนในช่วงก่อนการแข่งขัน

ชาวอุยกูร์ ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมและอาศัยอยู่ในซินเจียงประมาณ 20.5 ล้านคน สหรัฐระบุว่า ไม่สามารถหาประเทศที่จะเปิดรับชาวอุยกูร์และกังวลว่า ชาวอุยกูร์อาจจะถูกสังหารหากถูกนำตัวกลับจีน

ชาวอุยกูร์อาศัยอยู่ในบริเวณฐานที่พักในอัฟกานิสถานในช่วงที่สหรัฐได้พยายามขับไล่กลุ่มตาลีบันเมื่อเดือนต.ค. 2544 ส่งผลให้ชาวอุยกูร์เหล่านี้อพยพหนีไปตามหุบเขาและถูกส่งตัวกลับมายังทางการปากีสถานอีกครั้ง หลังจากนั้นจึงถูกส่งตัวไปยังสหรัฐ บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ