ประชุมรัฐสภานัดแรกรับรองกรอบข้อตกลงอาเซียนหวิดล่มอีกแล้วองค์ประชุมไม่ครบ

ข่าวการเมือง Monday January 26, 2009 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า ในช่วงเช้าวันนี้ได้มีการนัดหมายประชุมร่วมรัฐสภานัดแรก เพื่อหารือเกี่ยวกับกรอบข้อตกลงอาเซียนที่รัฐบาลจะนำไปลงนามในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-1 มี.ค.นี้ แต่เมื่อถึงเวลาเริ่มประชุม 09.30 น.หลังจากที่ประธานรัฐสภาได้กดออดเรียกประชุมแล้วยังมีสมาชิกรัฐสภาเดินทางมาไม่ครบองค์ประชุมจากจำนวนสมาชิกทั้งหมดกว่า 600 คน โดยมีสมาชิกรัฐสภามาลงชื่อเข้าประชุมเพียง 200 กว่าคนเท่านั้น

"หากสภาล่มถึง 3 ครั้ง รัฐบาลก็มีอำนาจยุบสภาเลือกตั้งใหม่ได้ แต่อยากเรียกร้องให้สมาชิกมาประชุมกันให้ครบเพื่อพิจารณากรอบวาระสำคัญร่วมกัน" นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าว

ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ต่อจากนี้ไปรัฐบาลคงต้องเพิ่มความระมัดระวังเรื่องการดูแลองค์ประชุม เพราะฝ่ายค้านพยายามที่จะทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้รัฐบาลอยู่ได้ และฝ่ายค้านเองไม่ควรเสนอให้มีการนับองค์ประชุมบ่อยครั้ง

เมื่อสัปดาห์ก่อนเคยเกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบจนส่งผลให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องสั่งปิดการประชุมมาแล้ว และถึงแม้พรรคร่วมรัฐบาลจะมีการจัดงานเลี้ยงเพื่อหารือกันถึงเรื่องดังกล่าวเมื่อช่วงค่ำวานนี้แต่ปัญหาดังกล่าวก็ยังคงเกิดขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลาประมาณ 09.50 น.ประธานรัฐสภาได้เรียกประชุมอีกครั้ง ซึ่งมีสมาชิกรัฐสภามาร่วมประชุมราว 320 คน ทำให้สามารถเริ่มการประชุมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ