อียูเรียกร้องปาเลสไตน์ดูแลการเปิดจุดข้ามแดนเพื่อให้ปชช.เข้าถึงปัจจัยบรรเทาทุกข์

ข่าวต่างประเทศ Monday January 26, 2009 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียูที่ได้มีการประชุมกันเมื่อวานนี้ ได้ผลักดันให้ปาเลสไตน์รักษาความเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไว้ให้ได้ เพื่อที่การจัดส่งปัจจัยช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากนานาประเทศจะได้มีการลำเลียงผ่านจุดผ่านแดนต่างๆได้อย่างปลอดภัยและสะดวกราบรื่น

เดวิด มิลลิแบนด์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอังกฤษกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การรวมเป็นหนึ่งเดียวเพื่อที่จะเป็นปากเสียงให้กับประชาชนทั้งในเขตเวสท์ แบงค์และกาซ่าเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ในการประชุมดังกล่าวประกอบด้วยตัวแทนจากอียิปจ์ ตุรกี จอร์แดน และกลุ่มอำนาจปกครองปาเลสไตน์หรือพีเอ็นเอ ซึ่งรัฐมนตรีในกลุ่มอียูก็ได้ผลักดันให้อียิปต์ดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบขนอาวุธให้กับกลุ่มฮามาสในบริเวณฉนวนกาซ่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีกลุ่มอียูได้ประชุมกับนายซิปี ลิฟนี รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอลที่กรุงบรัสเซลส์ โดยนายลิฟนีให้คำมั่นว่า อิสราเอลจะเปิดทางให้การจัดส่งปัจจัยช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปยังฉนวนกาซ่ามากขึ้น แต่ขอให้อียูดำเนินการมากกว่านี้เพื่อช่วยเหลืออิสราเอลในการสกัดการลักลอบขนอาวุธเข้ามาในเขตแดน ซึ่งทางอียูก็ให้สัญญาว่าจะสนับสนุนพีเอ็นเอ

ไรอัด อัลมาลกี รัฐมนตรีต่างประเทศของพีเอ็นเอ กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า เราได้รับฟังเรื่องการให้การสนับสนุนอย่างชัดเจนจากกลุ่มประเทศสมาชิกอียูว่า พีเอ็นเอเป็นผู้ปกครองอย่างชอบธรรม ไม่เฉพาะแต่ในเขตเวสต์แบงค์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงฉนวนกาซาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ