นายกฯ เผยเสนอกรอบความตกลงอาเซียนให้รัฐสภาพิจารณาเพื่อยืนยันความพร้อม

ข่าวการเมือง Monday January 26, 2009 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เผยสาเหตุสำคัญที่รัฐบาลต้องเสนอร่างกรอบความตกลงอาเซียนให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณา เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-1 มี.ค.52 รวมถึงการพัฒนาความร่วมมือในด้านต่างๆ ของกลุ่มอาเซียน

"การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งนี้หวังว่าจะมีส่วนช่วยผลักดันกรอบอาเซียนให้เดินหน้า และการนำเสนอของรัฐบาลวันนี้เพื่อยืนยันความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพ" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับกรอบความตกลงที่เสนอให้สมาชิกรัฐสภาพิจารณาในวันนี้จะมีทั้งหมด 41 ฉบับ ซึ่งจะมีการลงนามร่วมกันของผู้นำอาเซียน 8 ฉบับ, รมต.ต่างประเทศอาเซียน 5 ฉบับ และ รมว.เศรษฐกิจอาเซียน 28 ฉบับ และอีกบางส่วนจะเสนอต่อที่ประชุมอาเซียน+3 และอาเซียน+6 ในเดือน เม.ย.52

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า การที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ไม่ได้มาชี้แจงต่อรัฐสภาด้วยตัวเอง เนื่องจากติดภารกิจเดินทางเยือนประเทศกัมพูชา ซึ่งไม่สามารถเลื่อนได้เพราะกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ และรัฐบาลเองก็คาดว่าจะเสนอกรอบความตกลงอาเซียนให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาในวันที่ 21-22 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ในที่สุดก็เลื่อนมาเป็นวันที่ 26-27 ม.ค.52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ