"ฮอร์ นัมฮง" เผยกัมพูชา-ไทย ยืนยันแก้ปัญหาชายแดนด้วยสันติวิธี

ข่าวต่างประเทศ Monday January 26, 2009 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กัมพูชาและไทยยืนยันว่าจะร่วมมือกันแก้ปัญหาความขัดแย้งบริเวณชายแดนด้วยสันติวิธีและเป็นกันเองโดยไม่มีการกำหนดเส้นตาย

นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมกับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย เป็นเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง ณ กรุงพนมเปญ ว่าปัญหาความขัดแย้งบริเวณชายแดนเป็นปัญหาที่ซับซ้อนและไม่ได้แก้ง่ายๆ และต้องอาศัยเวลาและความอดทนเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม เขายังแสดงเจตจำนงเช่นเดิมว่ากัมพูชามีสิทธิให้บุคคลที่สามอย่างศาลโลกเข้าแทรกแซงได้หากการเจรจาระหว่างสองฝ่ายประสบความล้มเหลว

ด้านนายกษิต ภิรมย์ แสดงความหวังว่าความคล้ายคลึงของวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ รวมถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลชุดใหม่ของไทยจะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้

นายฮอร์ นัมฮง กล่าวว่า รัฐบาลของทั้งสองประเทศมีกำหนดจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมชายแดนในวันที่ 2-4 ก.พ.นี้ ตามมาด้วยการประชุมระดับรัฐมนตรีกลาโหมในวันที่ 6 ก.พ. เกี่ยวกับการส่งทหารไปยังพื้นที่บริเวณเขาพระวิหารอีกครั้ง หลังจากที่ทั้งสองประเทศต่างอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นของตนจนเกิดความขัดแย้งยาวนานกว่า 6 เดือนแล้ว

ทั้งนี้ นายกษิตซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศเมื่อเดือนที่ผ่านมา มีกำหนดเยือนกัมพูชาเป็นเวลา 2 วัน และจะเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงเย็นวันนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ