"โอบามา" เล็งนำงบกู้วิกฤตการเงิน 3.5 แสนล้านดอลล์ช่วยเหลือภาคประชาชน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 27, 2009 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เตรียมนำเงินครึ่งหลังของงบกู้วิกฤตการเงินรวม 7 แสนล้านดอลลาร์ มาปล่อยสินเชื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจ รวมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้ที่ถูกยึดบ้าน

โรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า การใช้เงินครึ่งหลังจำนวน 3.5 แสนล้านดอลลาร์ของโอบามาจะแตกต่างจากการใช้เงินของบุชมาก โดยโอบามาเคยวิจารณ์ว่าการใช้เงินของรัฐบาลชุดเก่าขาดความรับผิดชอบและความโปร่งใส

โฆษกทำเนียบขาวกล่าวเพิ่มเติมว่า โอบามาได้ขอคำแนะนำจากที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในเรื่องของการยึดบ้านและการรักษาเสถียรภาพในระบบธนาคาร

ลอวเรนซ์ ซัมเมอร์ส หัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นคาดว่าโอบามาจะใช้เงินราว 50,000 - 100,000 ล้านดอลลาร์ในการให้ความช่วยเหลือผู้ถูกยึดบ้าน พร้อมใช้เงินอีกจำนวนหนึ่งในการรักษาเสถียรภาพของระบบธนาคารและปล่อยสินเชื่อให้ประชาชนและเจ้าของธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม เขาไมได้เปิดเผยว่าจะมีการใช้มาตรการอื่นเพื่อพยุงระบบธนาคารอีกหรือไม่ แต่กล่าวอ้อมๆ ว่า "ท่านประธานาธิบดีได้รับข้อเสนอแนะมากมายในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เขาให้คำมั่นว่าจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อมิให้ระบบการเงินล่มสลาย"

นอกจากนั้นโอบามายังพยายามเรียกเสียงสนับสนุนจากพรรคคู่แข่ง โดยเขาจะประชุมร่วมกับสมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลีกันในวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ