"กษิต"ชี้แจงสภาฯ ยันขึ้นเวทีพธม.ในฐานะคนไทยรักชาติแต่เป็นเรื่องในอดีต

ข่าวการเมือง Tuesday January 27, 2009 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ตอบโต้ฝ่ายค้านหลังจากนายจตุพร พรมพันธ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทยตั้งคำถามถึงความชอบธรรมในตำแหน่งหน้าที่รัฐมนตรี โดยนายกษิต ยืนยันว่า การขึ้นปราศรัยเวทีการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเป็นการพูดในฐานะคนไทยที่มีความรักชาติ ต้องการปกป้องอธิปไตย ศักดิ์ศรีของคนไทยและกองทัพ แต่ขณะนี้เมื่อมีตำแหน่งหน้าที่ในรัฐบาลแล้วก็จะไม่ดำเนินการใดๆ เหมือนที่ผ่านมา

ส่วนการเยือนประเทศกัมพูชา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ได้มีการหารือกับนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ซึ่งเป็นไปด้วยดี ไม่ได้มีการหยิบยกประเด็นที่เคยกล่าวบนเวทีพันธมิตรฯ มาพูดคุยหรือตั้งข้อสังเกตใดๆ "ผมพูดในฐานะคนไทย ในฐาะนประชาชนภาคสังคม แต่ตอนนี้ผมเป็นเด็กมีวินัย อดีตก็ว่ากันไป... เรามีหน้าที่กระชับความสัมพันธ์ พูดจาสันติวิธี ไม่ใช้กำลัง ท่าน(ฮุนเซ็น) ไม่ได้พูดถึงอดีต ณ วันนี้ เราอยู่อีกตำแหน่ง อาจจะมีข้อสังสัย ว่าผมทำงานได้หรือไม่ แต่อดีตของผมถูกต้องแล้ว ที่ผมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย" นายกษิต กล่าว

รมว.ต่างประเทศ กล่าวชี้แจงถึงกรณีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯถึงขั้นปิดสนามบินว่า การประท้วงไม่ได้มีเฉพาะประเทศไทย แต่ทั่วโลกก็มีกัน ซึ่งอาจมาจากตัวนักบินเองหรือเจ้าหน้าที่สนามบิน แต่ในต่างประเทศไม่เคยมีการเข้ามาดูแลผลประโยชน์ให้นักท่องเที่ยว เหมือนประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาลพยายามวางมาตรการให้เกิดความรัดกุม และไม่ให้เกิดเหตุการณ์ปิดสนามบินเหมือนในอดีตอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ