รัฐสภาเห็นชอบกรอบความตกลงอาเซียน ตั้งกมธ.พิจารณาให้แล้วเสร็จใน 15 วัน

ข่าวการเมือง Wednesday January 28, 2009 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐสภาวานนี้(27 ม.ค.) ได้พิจารณากรอบข้อตกลงอาเซียนเพื่อให้ความเห็นชอบเอกสารสำคัญเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบอาเซียน ที่จะนำไปลงนามในการประชุมสุดยอดอาเซียนปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ทั้งหมด 41 ฉบับ โดยแบ่งการพิจารณาออกเป็น 5 กรอบใหญ่ ซึ่งในการอภิปรายกรอบที่ 1 และ 2 ได้ใช้เวลาอภิปรายเกือบทั้งวันก่อนมีมติเห็นชอบ

ส่วนในกรอบที่ 1 ยกเว้นเรื่องด่วนที่ 4 ว่าด้วยกรอบการเจรจายกร่างขอบเขตอำเภอหน้าที่ขององค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน และกรอบการเจรจาประเด็นกฎหมายภายใต้กฎหมายอาเซียน นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้านเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณากรอบดังกล่าว โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมาธิการฯ 36 คน พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

ส่วนกรอบที่ 3 และ 4 ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าจะมีการลงมติโดยไม่มีการอภิปราย ทำให้การประชุมในช่วงท้ายเป็นไปอย่างรวดเร็ว และสามารถลงมติเห็นชอบกรอบการประชุมสุดยอดอาเซียนได้ครบทั้ง 41 ฉบับ จากนั้น นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานการประชุม ได้กล่าวขอบคุณสมาชิกรัฐสภาที่ให้ความร่วมมือจนการประชุมผ่านพ้นไปได้ด้วยดี และสั่งปิดการประชุมเมื่อเวลาประมาณ 19.20 น.

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไปในวันนี้จะเริ่มขึ้นในเวลา 13.30 น. มีวาระเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 52 เพิ่มเติม (งบกลางปี) ตามที่สำนักงบประมาณได้จัดทำเอกสารงบประมาณเพื่อให้รัฐบาลและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ในการฟื้นฟูและสร้างความเชื่อมั่น เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วนของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ