รมว.กลาโหมญี่ปุ่นสั่งกองทัพเรือเตรียมพร้อมปฏิบัติการคุ้มครองเรือสินค้าในน่านน้ำโซมาเลีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 28, 2009 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยาซูกาสึ ฮามาดะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้สั่งการให้กองทัพเตรียมจัดส่งเรือของกองทัพออกลาดตระเวณเพื่อคุ้มครองเรือขนส่งสินค้าของญี่ปุ่นในน่านน้ำของโซมาเลีย เนื่องจากโจรสลัดในบริเวณน่านน้ำอ่าวเอเดนและนอกชายฝั่งของโซมาเลียเป็นภัยคุกคามต่อนานาประเทศ

เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นก็ระบุว่า จะยื่นร่างกฎหมายที่ขัดขวางการส่งเรือของกองกำลังป้องกันตนเองทางน้ำเข้าร่วมกับกองกำลังของนานาประเทศในการลาดตระเวณน่านน้ำของโซมาเลียร่วมกับสหรัฐและจีน ญี่ปุ่นดังนั้น คำสั่งของกระทรวงกลาโหมในวันนี้จึงเป็นมาตรการชั่วคราวจนกว่าจะมีการออกกฎหมายใหม่ออกมา

บลูมเบิร์กรายงานว่า ภายใต้กฎหมายปัจจุบันที่มีอยู่ กองทัพเรือของญี่ปุ่นทำได้แค่คุ้มครองเรือขนส่งผู้โดยสารและสินค้าของญี่ปุ่นได้เท่านั้น แต่กฎหมายใหม่จะมีการผ่อนปรนเรื่องการควบคุมการใช้อาวุธ ซึ่งปัจจุบันได้กำหนดไว้ว่า จะสามารถใช้อาวุธได้ก็ต่อเมื่อป้องกันตนเองหรือเกิดเหตุฉุกเฉิน

เกน นากาจานิ หัวหน้าทีมงานต่อต้านโจรสลัดของพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า นายทหารระดับหัวหน้าได้เตรียมส่งเรือออกทำหน้าที่แล้ว และอาจจะส่งเรือรบอย่างน้อย 2 ลำไปยังน่านน้ำของโซมาเลียภายในเดือนมี.ค.นี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ