"โอบามา"รับสหรัฐตัดสินใจลำบากเรื่องนโยบายเกี่ยวกับอิรักและอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 29, 2009 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐกำลังเผชิญการตัดสินใจที่ยากลำบากเกี่ยวกับอิรักและอัฟกานิสถาน

"เราจำเป็นต้องตัดสินใจอะไรบางอย่างเกี่ยวกับอิรักและอัฟกานิสถาน ซึ่งต้องทำอย่างเร่งด่วนที่สุดด้วย" โอบามากล่าวหลังการประชุมกับสมาชิกคณะทำงานประจำทำเนียบขาว ระหว่างการเยือนอาคารเพนทากอนของกระทรวงกลาโหมเป็นครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม โอบามาไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเขาต้องตัดสินใจเรื่องใดกันแน่ แต่กล่าวเพียงว่า "การไล่ล่ากลุ่มหัวรุนแรงที่อาจเป็นภัยต่อสหรัฐ เป็นหนึ่งในภารกิจที่สำคัญที่สุดของเรา"

นอกจากนั้นโอบามายังเปิดเผยว่า เขาและกลุ่มผู้นำจากกองทัพสหรัฐได้พูดคุยกันเกี่ยวกับปัญหาต่างๆของกองทัพ รวมถึงเรื่อง "ภัยคุกคามที่สหรัฐต้องเผชิญ" และกล่าวว่ากองทัพสหรัฐต้องการเงินทุนและการสนับสนุน เพื่อให้ประเทศชาติมั่นคงปลอดภัยในทุกๆวัน

"ผมเชื่อมั่นว่ากองทัพจะทำหน้าที่ของตนได้เป็นอย่างดี" ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าว พร้อมให้คำมั่นว่าฝ่ายพลเรือนจะให้การสนับสนุนกองทัพอย่างเต็มที่ และจะไม่ปล่อยให้กองทัพแบกรับทุกอย่างแต่เพียงฝ่ายเดียว

การเดินทางเยือนเพนทากอนเกิดขึ้นในขณะที่กองทัพสหรัฐกำลังพยายามหาทางถอนทหารออกจากอิรัก ในขณะที่วางแผนส่งทหารเพิ่มเติมเข้าไปในอัฟกานิสถาน โดยจนถึงตอนนี้สหรัฐได้ย้ายกองกำลังบางส่วนจากอิรักไปประจำการยังอัฟกานิสถานแทนแล้ว และคาดว่าจะส่งทหารเข้าไปอีกในช่วงฤดูร้อนนี้

ในขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์เชื่อว่าการเลือกตั้งในอิรักจะเป็นตัวกำหนดว่าสหรัฐจะสามารถถอนทหารออกจากอิรักได้ช้าหรือเร็วเพียงใด สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ