นปช.นัดชุมนุมใหญ่ที่สนามหลวง 31 ม.ค. ช่วงค่ำเคลื่อนพลปิดทำเนียบฯ

ข่าวการเมือง Thursday January 29, 2009 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ประกาศนัดรวมพลคนเสื้อแดงครั้งใหญ่ที่สนามหลวง ในช่วงเย็นวันที่ 31 ม.ค. เพื่อเคลื่อนไหวกดดันให้รัฐบาลดำเนินการตามข้อเรียกร้องที่ได้เสนอไปก่อนหน้านี้ โดยช่วงค่ำวันเดียวกันจะเคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมไปที่ทำเนียบรัฐบาล

"จะมีการเคลื่อนการชุมนุมออกจากสนามหลวง เวลา 21.00 น.เพื่อปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลทุกด้าน เพื่อไปปิดหมายแสดงเจตจำนงของกลุ่มเสื้อแดงที่ต้องการให้รัฐบาลทำและจะสลายการชุมนุมทันที ส่วนการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่ต้องประเมินจากสถานการณ์อีกครั้ง" นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าว

นายวีระ กล่าวว่า การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 31 ม.ค.นี้ จะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป บนเวทีจะใช้ชื่อว่า "แดงทั้งแผ่นดิน(Red In The Land)" ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้เพื่อทวงถามข้อเรียกร้องที่ให้รัฐบาลดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย, ปลดนายกษิต ภิรมย์ ออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ และให้นำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาบังคับใช้แทนรัฐธรรมนูญปี 50

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวว่า ผู้ชุมนุมจะไม่บุกรุกเข้าไปภายในทำเนียบรัฐบาล และหากรัฐบาลพยายามขัดขวางก็จะได้รับการต่อต้าน เพราะการที่กลุ่มเสื้อแดงเคลื่อนไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อแสดงให้เห็นว่า สิ่งใดที่กลุ่มพันธมิตรฯ ทำได้ กลุ่มเสื้อแดงก็สามารถทำได้เช่นกัน

ด้านนายจักรภพ เพ็ญแข กล่าวว่า การชุมนุมจะเป็นคำตอบว่า กระแสของกลุ่มเสื้อแดงแผ่วไปหรือไม่ หลังจากมีการเรียกร้องให้รัฐบาลบริหารประเทศก่อน และไม่ควรมาชุมนุมในช่วงนี้ และตนเองได้รับรายงานว่าจะมีการส่งกำลังทหารจากกรมทหารราบที่ 11 จำนวนกว่า 400 นายลงพื้นที่สวมเสื้อแดงเข้ามาสังเกตการณ์ ซึ่งอยากขอร้องว่าหากจะเข้ามาร่วมชุมนุมก็ทำได้ แต่อย่าสร้างความวุ่นวาย

นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้(30 ม.ค.) เวลา 10.30 น. ตนจะไปยื่นหนังสือที่สถานทูตกัมพูชา ลาว และเวียดนาม เพื่อขอให้ผู้นำทบทวนการเดินทางมาเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ประเทศไทยที่จะจัดขึ้นในปลายเดือน ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ