พรรคเพื่อไทยร้อง กกต.สอบพฤติกรรม"บุญจง" แจกเงินสงเคราะห์แนบนามบัตร

ข่าวการเมือง Thursday January 29, 2009 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ว่าเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 266 และ พ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 22 และ พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส.และ การได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 หรือไม่ หลังจากนายบุญจงได้แนบนามบัตรส่วนตัวไปพร้อมกับการแจกเงินงบประมาณของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้แก่ผู้ยากไร้ที่ขอรับการสงเคราะห์ใน จ.นครราชสีมา

โฆษกพรรค พท. กล่าวว่า การกระทำของนายบุญจง ถือเป็นการแจกเงินตามประชานิยมแบบอภิสิทธิ์ที่เริ่มเป็นครั้งแรก โดยมีการนำงบหลวงแนบนามบัตรไปแจกจ่ายให้กับประชาชนถึงบ้าน ทั้งนี้หากภายหลัง กกต.เห็นว่ากรณีดังกล่าวไม่ถือเป็นการกระทำผิด ก็จะเป็นบรรทัดฐานให้นักการเมืองสามารถแจกเงินให้กับประชาชนได้ในภายหลัง

โดยวันนี้ นายพร้อมพงศ์ ได้นำหลักฐานเป็นสำเนาภาพถ่ายหนังสือพิมพ์การแจกเงินสงเคราะห์คนยากไร้และนามบัตร รวมทั้งเป็นซีดีการปราศรัยเป็นมามอบให้ กกต.ไว้เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณา

ด้านนายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่า เมื่อมีการร้องเรียนก็ต้องตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาตรวจสอบตามระเบียบขั้นตอน เพราะการแจกเงินก็คือมีมูลแล้ว แต่ทั้งนี้หากพิจารณาในรายละเอียดแล้วเห็นว่าช่วงนี้ยังไม่มีการเลือกตั้ง ดังนั้นกฎหมายของ กกต.จึงยังไม่เข้าไปควบคุม

พร้อมมองว่า กรณีนี้น่าจะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) หรือสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นต้นสังกัดของ ส.ส.เป็นผู้ตรวจสอบ เพราะขณะนี้ไม่ได้อยู่ในช่วงการเลือกตั้ง หากเห็นว่าเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 266 ความหมายคือเป็นเรื่องที่รัฐมนตรีทำผิดไม่ใช่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง

ส่วนนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. กล่าวว่า การตรวจสอบในกรณีดังกล่าวนี้ สำนักเลขานุการ กกต.ได้รับหนังสือร้องเรียนจากนาย เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สว.สรรหา ไว้เมื่อวานนี้เช่นกัน ซึ่ง กกต.อาจจะนำไปรวมกับคำร้องของพรรค พท.ไว้พิจารณาเป็นกรณีเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ