"โคฟี่ อันนัน" ชี้โลกกำลังเผชิญกับวิกฤตการจัดการ ย้ำให้ร่วมมือกันแก้ปัญหา

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 29, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ขึ้นเวทีการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum หรือ WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และชี้ว่า โลกกำลังเผชิญกับวิกฤตการจัดการทั่วโลก ซึ่งการแก้ปัญหาจะสามารถดำเนินการได้ด้วยการปฏิรูปองค์การสหประชาชาติแบบถึงรากถึงโคน เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานของการจัดการสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นทั่วโลกนั้นล้มเหลวและจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข ปัจจุบันมีประเทศหน้าใหม่บางประเทศที่เข้ามามีบทบาท และประเทศเหล่านี้จำเป็นต้องรวมกำลังและแสดงจุดยืนออกมา

นายอันนันกล่าวต่อไปถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่มีสมาชิกถาวรและมีสิทธิวีโต้ คือ สหรัฐ อังกฤษ รัสเซีย จีน และฝรั่งเศสว่า ตอนนี้ โลกไม่ควรจะเดินหน้าไปบนพื้นฐานของประเทศที่ชนะสงครามเมื่อ 60 ปีที่แล้ว เราอยู่บนโลกที่เป็นอิสระและทางเดียวที่จะผลักดันโลกให้เคลื่อนไปข้างหน้าได้ก็คือ การร่วมมือกัน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า อันนันเป็นหนึ่งในประธานร่วมของการประชุม WEF จำนวน 6 รายในปีนี้ ซึ่งประกอบด้วยนายรูเพิร์ต เมอร์ด็อค เจ้าพ่อสื่อ สตีเฟน กรีน ประธานธนาคารเอชเอสบีซี เวอร์เนอร์ เวนนิ่ง จากเบเยอร์ อานันด์ จี มหินทรา นักวิชาการด้านอุตสาหกรรมชาวอินเดีย และมาเรีย รามอส ประธานบริหารทรานส์เน็ทกลุ่มธุรกิจขนส่งของแอฟริกาใต้

นอกจากนี้ อดีตเลขายูเอ็นยังได้เรียกร้องให้ที่ประชุมร่วมกันแก้ปัญหา 3 ประการ คือ ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ปัญหาด้านพลังงานและความมั่นคง และปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยชี้ว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นภารกิจที่สำคัญสำหรับผู้นำประเทศต่างๆที่จะต้องหานโยบายที่มีประสิทธิภาพ เพื่อที่นานาประเทศจะได้สามารถพัฒนาเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืนได้ รวมทั้งสร้างงานให้กับผู้ที่ว่างงาน

ด้านนายเมอร์ดอค กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมประชุมจะต้องซื่อสัตย์กับความเป็นจริงของสถานการณ์โลกในปัจจุบัน และผลพวงของปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนรู้สึกหมดหวังและกดดัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ