"สดศรี" ชี้กกต.มีอำนาจวินิจฉัยกรณี"บุญจง"แจกเงินแนบนามบัตร-ใบสมัครพรรค

ข่าวการเมือง Friday January 30, 2009 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า กกต.กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่ากรณีนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย แนบนามบัตรไปพร้อมกับแจกเงินสงเคราะห์ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะอยู่ในอำนาจของ กกต.ที่จะพิจารณาวินิจฉัยเรื่องที่มีผู้ร้องเรียนมาได้หรือไม่ แต่ส่วนตัวแล้วมองว่าน่าจะอยู่ในอำนาจวินิจฉัยของ กกต.ได้

ส่วนกรณีที่มีผู้กล่าวหาว่านายบุญจง แนบเงินพร้อมกับใบสมัครสมาชิกพรรคภูมิใจไทยเพื่อเป็นการจูงใจให้สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคนั้น นางสดศรี เห็นว่า ประเด็นนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่โดยตรงที่ กกต.จะสามารถวินิจฉัยได้ เนื่องจากอาจมีองค์ประกอบที่เข้าข่ายว่าเป็นการให้เงินเพื่อจูงใจให้เข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อการเลือกตั้งในครั้งต่อไป

"กรณีนี้มองแล้วเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดว่าจ่ายเงินเพื่อจ้างมาเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ เป็นส่วนหนึ่งที่ กกต.ต้องพิจารณา แต่ยังไม่มีผู้เสียหายร้องเข้ามา ต้องตรวจสอบผู้ที่ได้รับใบสมัครว่าเป็นจริงหรือไม่" นางสดศรี กล่าว พร้อมระบุว่ากรณีนี้ยังไม่มีผู้ร้องเรียนเข้ามา แต่หากมี กกต.จะรับไว้พิจารณาวินิจฉัย

นางสดศรี กล่าวว่า กรณีของนายบุญจงทั้ง 2 ประเด็นนั้น กกต.จะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายสรุปเบื้องต้นว่าเกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงอย่างไร จากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของ กกต.ในสัปดาห์หน้า และ กกต.จะส่งเรื่องให้อนุกรรมการฯ วิเคราะห์ภายใน 15 วัน แต่หากพิจารณาไม่เสร็จก็สามารถขยายเวลาได้แต่ต้องไม่เกิน 3 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ