โสมขาววอนโสมแดงยุติเหตุตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี หลังยกเลิกข้อตกลงทางทหาร-การเมือง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 30, 2009 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการสร้างความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่ฝ่ายหลังได้ประกาศยกเลิกข้อตกลงทางทหารและทางการเมืองกับรัฐบาลเกาหลีใต้

คิม โฮ นูน โฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้กล่าวว่า "การจุดชนวนความตึงเครียดระหว่างความสัมพันธ์ของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะไม่ก่อให้เกิดผลดีต่อสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงสันติภาพของประชาคมโลก ดังนั้น เราจึงขอให้เกาหลีเหนือหันหน้ามาเจรจากันดีกว่า"

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้อ้างว่า การทำข้อตกลงที่นำไปสู่การยุติการเผชิญหน้ากันนั้นเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองเกาหลีเข้าสู่ภาวะสงคราม ซึ่งนอกจากเกาหลีเหนือจะยกเลิกข้อตกลงทางทหารและการเมืองแล้ว ยังประกาศยกเลิกข้อตกลงว่าด้วยการปรองดอง การไม่รุกรานกัน รวมทั้งข้อตกลงความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้และเส้นแบ่งเขตแดนทางทหารทางทะเลอีกด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแถลงการณ์ของคณะกรรมการเพื่อการรวมชาติเกาหลีเหนือระบุว่า "ข้อตกลงทั้งหมดที่มีขึ้นเพื่อนำไปสู่การยุติการเผชิญหน้ากันทางการเมืองและการทหารระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้จะถือเป็นโมฆะ"

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของเกาหลีเหนือมีขึ้นในเวลาเพียงไม่ถึง 2 สัปดาห์ หลังจากที่เกาหลีใต้ขู่ว่าจะดำเนินมาตรการทางทหารที่แข็งกร้าวต่อการใช้นโยบายยุติการเผชิญหน้ากัน และหลังจากที่เกาหลีเหนือกำหนดข้อตกลงเรื่องพรมแดนกับเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ