"โอบามา" ไฟเขียวเงินฉุกเฉินช่วยเหลือกาซ่า 20.3 ล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 31, 2009 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกทำเนียบขาวประกาศว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ จะมอบเงินจำนวน 20.3 ล้านดอลาร์ เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซ่า

เงินจำนวนดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้อพยพและผู้ลี้ภัย จะจัดสรรให้กับหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติและคณะกรรมาธิการกาชาดสากล ซึ่งจะนำเงินไปช่วยเหลือด้านอาหาร การดูแลทางการแพทย์ และที่หลบภัยชั่วคราว รวมไปถึงการว่าจ้างเจ้าหน้าที่ และการจัดหาไฟฟ้าและน้ำสะอาด

โดยวานนี้ นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ได้เรียกร้องให้นานาประเทศบริจาคเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองกาซ่า มูลค่า 613 ล้านดอลลาร์ เพื่อฟื้นฟูระบบสาธารณูปโภคต่างๆและอาหารให้กับประชาชนในเมืองกาซ่าจำนวน 1.4 ล้านคน ภายหลังเกิดการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในบริเวณฉนวนกาซ่าตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 1,300 คน และบาดเจ็บกว่า 5,000 คน นอกจากนี้ บ้านเรือนประมาณ 21,000 หลังถูกทำลายและได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทางฝั่งอิสราเอลเองก็มีผู้เสียชีวิตจากการสู้รบ 13 คน ซึ่งเป็นทหาร 10 นาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ