"โอบามา"ต่อสายตรง"หู จิ่นเทา" วอนลดยอดเกินดุลการค้า พร้อมกระชับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 31, 2009 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกา ได้โทรศัพท์ถึงประธานาธิบดีหู จิ่นเทา เมื่อวันศุกร์ ซึ่งผู้นำประเทศมหาอำนาจทั้งสองก็ตกลงที่จะกระชับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐให้แน่นแฟ้น

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ผู้นำทั้งสองแสดงเจตนารมณ์ที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยประธานาธิบดีหูกล่าวว่า จีนพร้อมที่จะขยายความร่วมมือกับสหรัฐเพื่อเผชิญความท้าทายระดับโลกที่หลากหลายร่วมกัน และกล่าวด้วยว่า สหรัฐและจีนควรให้ความเคารพและให้ความสำคัญกับผลประโยชน์หลักของแต่ละฝ่าย และทั้งสองฝ่ายควรร่วมมือกันด้านนโยบายเศรษฐกิจมหภาค และต่อต้านการใช้มาตรการกีดกันทางการค้า

ด้านปธน.สหรัฐกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐเป็น "ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่สำคัญที่สุดสำหรับทั้งสองฝ่าย" โดยนอกจากจะส่งผลดีต่อสหรัฐและจีนเองแล้ว ยังจะเอื้อประโยชน์ต่อประชาคมโลกด้วย

ขณะที่ แถลงการณ์ของทำเนียบขาวซึ่งออกมาภายหลังระบุว่า นายโอบามาได้กล่าวกับผู้นำจีนด้วยว่า จีนต้องดำเนินการเพื่อจัดการกับยอดเกินดุลการค้าของจีนกับสหรัฐ โดยประธานาธิบดีโอบามาเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการแก้ปัญหาความไม่สมดุลทางการค้าทั่วโลก

การกล่าวแสดงความเห็นดังกล่าวของนายโอบามามีขึ้น หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ ได้ออกมากล่าวหาว่าจีนกำลังปั่นค่าเงินหยวนเพื่อที่จะได้เปรียบนานาประเทศในด้านการส่งออก ซึ่งถ้อยแถลงของไกธ์เนอร์นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเวทีเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม ที่เมืองดาวอส ซึ่งรวมถึงนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ที่กล่าวประณามนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่ไม่เหมาะสมของสหรัฐว่าเป็นต้นตอให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลกครั้งรุนแรงที่กำลังดำเนินอยู่ในเวลานี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีจีนเป็นผู้นำต่างชาติคนล่าสุดที่นายโอบามาต่อสายตรงถึงนับตั้งแต่ที่เขาสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้สหรัฐอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ