"ฮิลลารี คลินตัน"เตรียมเดินสายเยือนเอเชียเป็นภูมิภาคแรก ย้ำนโยบายเพิ่มประเทศพันธมิตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 3, 2009 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนใหม่เตรียมเดินทางเยือนประเทศต่างๆในเอเชีย อาทิ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นการเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรก ภายหลังสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งสวนทางกับธรรมเนียมปฏิบัติก่อนหน้านี้ที่รมว.ต่างประเทศสหรัฐจะเลือกเดินทางเยือนประเทศในแถบยุโรปก่อน

แหล่งข่าวกล่าวว่า นางคลินตันอาจจะแวะเยือนประเทศอื่นๆเพิ่มเติม รวมทั้งประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การเลือกเดินทางเยือนเอเชียเป็นครั้งแรกภายหลังเข้ารับตำแหน่งนี้แสดงให้เห็นถึงความต้องการขยายขอบเขตการเป็นพันธมิตรของรัฐบาลบารัค โอบามา และความมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ตลอดจนเสริมสร้างความแข็งแกร่งกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

ทำเนียบขาวระบุว่า นายบารัค โอบามา กล่าวกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนทางโทรศัพท์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขาต้องการที่จะส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเยือนจีน ทางด้านนางคลินตันก็ได้กล่าวกับคณะกรรมการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภาเมื่อเดือนที่แล้วว่า ต้องการเยือนประเทศอินโดนีเซีย และริเริ่มโครงการพีซ คอร์ป ซึ่งถูกระงับไปตั้งแต่ทศวรรษที่ 19

ที่ผ่านมา รมว.ต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางเยือนยุโรปหรือตะวันออกกลางภายหลังเข้ารับตำแหน่ง เพื่อเดินสายเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการ แต่เนื่องจากรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน เดินทางเยือนยุโรปในสัปดาห์นี้ เพื่อร่วมการประชุมในเยอรมนี และนายจอร์จ มิทเชลล์ ทูตพิเศษของสหรัฐ ก็อยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนตะวันออกกลางอยู่นั้น การที่นางคลินตันเลือกเดินทางเยือนเอเชียจึงไม่ใช่เรื่องที่เสียหายแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ