"โอบามา" ต่อสายตรงถึงปธน.เกาหลีใต้ ลั่นส่งเสริมความร่วมมือ-แก้ปัญหานิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 3, 2009 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกา ได้โทรศัพท์ถึงประธานาธิบดี ลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ เมื่อวานนี้ พร้อมให้ค่ำมั่นว่าจะส่งเสริมความร่วมมือในการแก้ปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

โรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า ผู้นำทั้งสองได้ตกลงที่จะทำงานกันอย่างใกล้ชิดในฐานะพันธมิตร และจะดำเนินการผ่านทางการเจรจาหกฝ่ายเพื่อบรรลุเป้าหมายในการกำจัดอาวุธและโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือให้หมดสิ้นไปโดยที่สามารถตรวจสอบได้

โฆษกฯกล่าวว่า ในระหว่างการพูดคุยอย่างมีมิตรไมตรีและมีสาระสำคัญนั้น ประธานาธบดีโอบามาได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้ความสำคัญกับเกาหลีใต้ในฐานะพันธมิตรสำคัญของสหรัฐ และผู้นำทั้งสองได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะขยายความร่วมมือให้ครอบคลุมประเด็นระดับโลก ที่นอกเหนือไปจากความสัมพันธ์ทวิภาคีและความสัมพันธ์ระดับภูมิภาค

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้าการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ผู้นำสหรัฐได้ต่อสายตรงถึงนายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีน และนายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เพื่อแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะกระชับความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆในเอเชียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ มีรายงานว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนใหม่ เตรียมเดินทางเยือน จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งถือเป็นการเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรก ภายหลังสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา และสวนทางกับธรรมเนียมปฏิบัติก่อนหน้านี้ที่รมว.ต่างประเทศสหรัฐจะเลือกเดินทางเยือนประเทศในแถบยุโรปก่อน

การเลือกเดินทางเยือนเอเชียเป็นครั้งแรกภายหลังเข้ารับตำแหน่งนี้แสดงให้เห็นถึงความต้องการขยายขอบเขตการเป็นพันธมิตรของรัฐบาลบารัค โอบามา และความมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ตลอดจนเสริมสร้างความแข็งแกร่งกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

ด้านโรเบิร์ต วู้ด โฆษกกระทรวงต่างประเทศกล่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโอบามากำลังจะทบทวนนโยบายเกี่ยวกับเกาหลีเหนือและประเด็นนิวเคลียร์ โดยเอบีซี นิวส์ รายงานว่า นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ หัวหน้าคณะเจรจานิวเคลียร์เกาหลีเหนือสมัยรัฐบาลจอร์จ ดับเบิลยู บุช จะได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอิรัก ทั้งนี้ ฮิลล์ ซึ่งดำรงตำแหน่งรมช.กิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกด้วยอีกตำแหน่งหนึ่งนั้น ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่หัวหน้าคณะเจรจาหกฝ่ายของสหรัฐมาเกือบ 4 ปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ