"โอบามา"แต่งตั้งส.ว.รีพับลิกันนั่งรมว.พาณิชย์ ขณะว่าที่รมว.สาธารณสุขถอนตัวเหตุติดเรื่องภาษี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 4, 2009 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แต่งตั้ง จัดด์ เกรกก์ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพัลิกันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งนับเป็นความพยายามหนึ่งเพื่อให้คณะทำงานของเขาได้มาซึ่งเสียงสนับสนุนจากทั้งสองพรรค

ขณะที่ในวันเดียวกัน วุฒิสมาชิกทอม แดสเชิล ได้ขอถอนตัวจากการได้รับเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการสังคม เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการค้างชำระภาษี โดยปธน.โอบามากล่าวว่า เขาเสียใจเรื่องการถอนตัวอย่างกะทันหันในครั้งนี้ แต่ก็ยอมรับการตัดสินใจของแดสเชิล

การตัดสินใจของนายแดสเชิลเกิดขึ้นภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนางแนนซี คิลเฟอร์ ตัวเลือกของโอบามาสำหรับตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและปฏิรูปการใช้จ่ายและงบประมาณของภาครัฐ ได้ขอถอนตัวเนื่องจากติดปัญหาเกี่ยวกับการชำระภาษีเช่นเดียวกัน

สำหรับ เกรกก์ วัย 61 ปี เป็นสมาชิกรีพับลิกันในขณะกรรมาธิการนโยบายของวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งถ้าวุฒิสภาให้การรับรองการเสนอชื่อในครั้งนี้ ก็จะทำให้เกรกก์เป็นสมาชิกรีพับลิกันคนที่สามที่ได้ร่วมเป็นหนึ่งในครม.ของโอบามา ต่อจากนายโรเบิร์ต เกตส์ รมว.กลาโหม และเรย์ ลาฮูด รมว.คมนาคม

ทั้งนี้ แรกเริ่มเดิมที โอบามาได้เสนอชื่อบิล ริชาร์ดสัน ผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโก ดำรงตำแหน่งรมว.พาณิชย์ แต่ริชาร์ดสันถอนตัวในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากกำลังถูกไต่สวนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเขากับบริษัทแห่งหนึ่งที่ทำธุรกิจกับทางการรัฐนิวเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ