สหรัฐเตือนเกาหลีเหนือยกเลิกการทดสอบยิงขีปนาวุธ ย้ำเป็นการกระทำที่ยั่วยุ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 4, 2009 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้เตือนเกาหลีเหนือไม่ให้ทดสอบยิงขีปนาวุธ หลังจากที่มีรายงานข่าวออกมาจากสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากหน่วยข่าวกรองว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมความพร้อมที่จะยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป โดยสหรัฐได้ตรวจพบสัญญาณความเคลื่อนไหวของรถไฟที่บรรทุกวัตถุรูปทรงลูกสูบขนาดยาว ซึ่งหน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้เชื่อว่า วัตถุดังกล่าวจะเป็นขีปนาวุธแตโปดอง-2

โรเบิร์ต วู้ด โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือสร้างความวิตกกังวลไปทั่วทั้งภูมิภาค เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ยั่วยุอย่างเห็นได้ชัด

ทั้งนี้ แหล่งข่าวคาดว่า การเตรียมความพร้อมเพื่อยิงขีปนาวุธจะเสร็จสิ้นลงภายในระยะเวลา 1 หรือ 2 เดือน ทางด้านรัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว บอกแต่เพียงว่าทางกระทรวงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับขีปนาวุธของเกาหลีเหนือมาโดยตลอดอยู่แล้ว

ทางด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวว่า ผู้บัญชาการระดับอาวุโสได้เริ่มประชุมเพื่อหารือเรื่องท่าทีตอบโต้ต่อการเตรียมความพร้อมในการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือแล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ประกาศยกเลิกข้อตกลงทางการทหารและการเมืองที่มีอยู่ทั้งหมดกับเกาหลีใต้ โดยอ้างว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ใช้นโยบายเผชิญหน้าที่ทำให้ทั้งสองประเทศเข้าสู่ความขัดแย้ง ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การใช้วาทะของเกาหลีเหนืออาจจะมีเป้าหมายในการดึงดูดความสนใจจากทีมงานบริหารชุดใหม่ภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ