"โอบามา" เตือนสหรัฐอาจเผชิญหายนะ จี้สภาคองเกรสผ่านแผนฟื้นฟูศก.โดยเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2009 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐออกโรงเตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญหายนะร้ายแรง หากวุฒิสภาไม่ผ่านแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ตนได้เสนอไป พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้สภานิติบัญญัติมองหาแผนสำรองและเห็นชอบให้มีการผ่านร่างกฏหมายดังกล่าวโดยเร็ว

ถ้อยแถลงของโอบามาในครั้งนี้มีขึ้นระหว่างการเดินทางเยือนเมืองวิลเลียมเบิร์ก รัฐเวอร์จิเนีย โดยเขาได้วิจารณ์ความคิดเห็นของพรรครีพับลิกันในกรณีที่เสนอร่างกฏหมายการใช้จ่ายและลดหย่อนภาษีซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาสภาคองเกรสว่า นโยบายของพวกเขาไม่มีอะไรใหม่ พร้อมทั้งกล่าวว่า นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช นั้นไม่สามารถแก้วิกฤตเศรษฐกิจได้อย่างตรงจุด แต่ถึงกระนั้นโอบามากล่าวว่า ตนยินดีรับฟังความคิดเห็นในทางที่สร้างสรรค์ซึ่งเป็นรากฐานของประชาธิปไตยในอเมริกา

"การกลับไปใช้นโยบายเดิมๆเหมือนที่เคยใช้มาตลอด 8 ปีที่ผ่านมาไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น ซ้ำร้ายยังทำให้สหรัฐมีตัวเลขหนี้สินเพิ่มขึ้นถึงสองเท่า ซึ่งเราไม่สามารถแก้ทุกปัญหาด้วยการใช้นโยบายลดเงินภาษีเพียงอย่างเดียว" โอบามากล่าวทิ้งท้าย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โอบามากำลังกดดันให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฏหมายที่มุ่งกระตุ้นให้มีการจ้างงานและฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ได้ในสัปดาห์หน้า หลังจากที่สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐลงมติเห็นชอบกับมาตรการ 8.19 พันล้านดอลลาร์สหรัฐไปเมื่อวันที่ 28 ม.ค.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ