โอบามาเยือนแคนาดาครั้งแรกใช้เวลาแค่ 6 ชม. เน้นการเจรจาทางธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2009 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อแคนาดารายงานว่า การเดินทางเยือนแคนาดาของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกในฐานะผู้นำสหรัฐนั้น จะใช้เวลาสั้นๆเพียงแค่ 6 ชั่วโมงเท่านั้น และจะไม่เน้นพิธีการมากมาย แต่จะมุ่งตรงไปที่การเจรจาเรื่องเศรษฐกิจ

นสพ.แคนาเดียน เพรส รายงานว่า ประธานาธิบดีโอบามามีกำหนดการเดินทางถึงออตตาวาในเวลาประมาณ 10.00 น.(22.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) ของวันที่ 19 ก.พ. และจะเดินทางกลับยังกรุงวอชิงตันในเวลา 16.00 น.วันเดียวกัน (4.00 น.ของวันที่ 20 ก.พ. ตามเวลาประเทศไทย) อย่างไรก็ดี หมายกำหนดการดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากทำเนียบขาว

แหล่งข่าวซึ่งมีส่วนร่วมในการจัดเตรียมการเดินทางเยือนแคนาดาของผู้นำสหรัฐ ระบุว่า จะไม่มีการรับประทานอาหารค่ำ และโอบามาจะไม่กล่าวสุนทรพจน์ต่อสาธารณะหรือกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาแคนาดาในระหว่างการเดินทางเยือนครั้งนี้

โดยมิแชล จีน ผู้สำเร็จราชการของแคนาดา จะให้การต้อนรับนายโอบามาที่สนามบินก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังรัฐสภาเพื่อประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีสตีเฟน ฮาร์เปอร์ เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งประเด็นเศรษฐกิจและการค้าจะเป็นหัวข้อหลักในการประชุม

นอกจากนี้ โอบามายังจะพบปะกับนายไมเคิล อิกนาเทียฟ ผู้นำฝ่ายค้านเป็นช่วงสั้นๆ และจะจัดแถลงข่าวในช่วงบ่าย

แหล่งข่าวเผยว่า โอบามารู้สึกว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่เขาจะจากสหรัฐเพื่อไปร่วมพิธีเลี้ยงต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่อลังการขณะที่ประเทศของตนเองกำลังถูกวิกฤตเศรษฐกิจคุกคาม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ