ทำเนียบขาวออกโรงป้องว่าที่รมว.แรงงาน หลังสามีถูกกล่าวหาเลี่ยงภาษี

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2009 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวออกโรงปกป้องนางฮิลดา โซลิส ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานในรัฐบาลของประธานธิบดีบารัค โอบามา หลังจากที่สามีของเธอตกเป็นข่าวว่ามีปัญหาเรื่องภาษี

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์หลังจากที่หนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์ รายงานว่า สามีของนางโซลิสจ่ายค่ายึดหน่วงทางภาษี (tax lien) เพียง 6,400 ดอลลาร์ ทั้งที่ทำธุรกิจมานานถึง 16 ปี

ข่าวดังกล่าวอาจมีส่วนที่ทำให้วุฒิสภาเลื่อนการพิจารณามอบตำแหน่งให้นางโซลิสออกไป แต่ทางวุฒิสภาให้เห็นผลว่าต้องการเวลาในการพิจารณาเอกสารต่างๆ เพิ่มเติม

นางโซลิสเป็นผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีรายล่าสุดที่มีปัญหาเกี่ยวกับภาษี เช่นเดียวกับ ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลัง, แนนซี่ คิลเลเฟอร์ อดีตผู้ถูกเสนอชื่อเป็นหัวหน้าดูแลการใช้จ่ายงบประมาณประจำทำเนียบขาว และ ทอม ดัสเชล อดีตผุ้ถูกเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข โดยสองคนหลังต้องขอถอนตัวจากปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ไกธ์เนอร์รอดตัวเนื่องจากเลี่ยงภาษีน้อยกว่า

อย่างไรก็ตาม ในกรณีของนางโซลิส ทำเนียบขาวยืนกรานว่าเธอไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจของสามี และไม่ควรตกเป็นแพะรับบาปจากกรณีที่เกิดขึ้น

"เราตรวจสอบแบบเสียภาษีของเธอแล้ว ซึ่งมันก็เรียบร้อยดี" โรเบิร์ท กิบส์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าว "เธอไม่ได้ทำธุรกิจร่วมกับสามี ดังนั้นเราจะไม่ลงโทษเธอจากความผิดพลาดที่เธอไม่ได้เป็นคนก่อ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ