วุฒิสภาสหรัฐหั่นงบกระตุ้นเศรษฐกิจเหลือ 7.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 7, 2009 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งมีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาได้เห็นชอบในข้อตกลงเบื้องต้นของแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 7.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากสามารถระดมเสียงสนับสนุนจากวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันมาได้อย่างน้อย 3 เสียง ซึ่งคาดว่าวุฒิสภาจะลงมติรับรองมาตรการดังกล่าวได้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

เบน เนลสัน วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตเปิดเผยหลังการหารือร่วมกันว่า ตัวแทนจากเดโมแครตและรีพับลิกันได้ทำงานอย่างหนักเป็นเวลาหลายวันและได้ลงความเห็นให้มีการตัดงบประมาณลงจากก่อนหน้านี้ที่เสนอมาราว 9.37 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากสมาชิกพรรครีพับลิกันติงว่า งบประมาณจำนวนมหาศาลนั้นจะส่งผลกระทบให้มีการใช้งบประมาณแผ่นดินมากเกินไป และอาจทำให้ภาครัฐขาดดุลงบประมาณมากขึ้น

นายแฮร์รี รี้ด วุฒิสมาชิกรัฐเนวาดา จากพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภากล่าวผ่านทางบลูมเบิร์กว่า "เราได้เห็นชอบในรายละเอียดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐให้กลับมายืนได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะเอื้อให้ประชาชนมีงานทำและมีรายได้เพิ่มมากขึ้น"

ด้านโรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์ว่า "เราพอใจที่ได้เห็นการเจรจาคืบหน้าไปในทางที่ดี และมาตรการฉบับนี้จะช่วยสร้างงานให้ชาวอเมริกันได้หลายล้านคน"

ทั้งนี้ หากวุฒิสภาและสภาคองเกรสลงมติรับรองมาตรการดังกล่าวแล้ว ประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะสามารถลงนามเพื่อบังคับใช้เป็นกฏหมายได้ต่อไปตามกำหนดเส้นตายวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ