"สุเทพ"เมินข้อเรียกร้องนปช.เร่งคดีพันธมิตรฯ-แก้รธน./เตือนชุมนุมในกรอบ

ข่าวการเมือง Thursday February 12, 2009 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุรัฐบาลไม่สามารถดำเนินการตามข้อเรียกร้องของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ให้เร่งดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย, ปลดนายกษิต ภิรมย์ ออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ และแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 โดยนำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้

นายสุเทพ กล่าวว่า แกนนำกลุ่ม นปช.ต่างรู้ดีแต่นำมาใช้เป็นข้ออ้างเพื่อนัดชุมนุมเท่านั้น

"ที่จริงไม่ต้องมาแล้วก็ได้ เพราะเคยตอบชัดไปแล้วว่ารัฐบาลทำตามไม่ได้...ฝ่ายเรียกร้องเองก็รู้ว่าเป็นเรื่องที่รัฐบาลทำไม่ได้ เพียงแต่ใช้เป็นข้ออ้างที่จะกลับมาชุมนุมใหม่เท่านั้น" นายสุเทพ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ข้อเรียกร้องให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันแล้วนำฉบับเดิมมาใช้นั้น นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่ม นปช.ซึ่งเคยเป็นนักการเมืองมานานแล้วคงเข้าใจดีว่า ไม่มีทางที่รัฐบาลจะทำได้ภายใน 15 วัน 20 วัน เพราะมีกระบวนการที่ต้องได้รับความร่วมมือคนทั้งประเทศ

ทั้งนี้ หากกลุ่ม นปช.จะนำกลุ่มผู้ชุมนุมมาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลเพื่อทวงถามข้อเรียกร้องตามที่ได้ประกาศไว้นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเองเคารพในสิทธิของประชาชนที่จะชุมนุมได้ สามารถแสดงออกเรื่องความคิดเห็นทางการเมืองได้ทั้งเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ชอบหรือไม่ชอบได้ แต่ต้องไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย

"หากมีการบุกทำสถานที่ราชการ ทำลายทรัพย์สินราชการ ทำลายเจ้าหน้าที่ผิดกฎหมาย ผมยืนยันว่าจะดำเนินคดีต่อทุกคนที่ทำผิดกฎหมาย" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ