รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมทบทวนนโยบายป้องกันไฟป่า ดารา-นักกีฬาชื่อดังร่วมระดมทุน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 13, 2009 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมทบทวนนโยบายป้องกันไฟป่าเสียใหม่ โดยจะตัดประเด็นที่เป็นปัญหาต่อการจัดตั้งระบบการเตือนภัยเหตุเพลิงไหม้ทั่งประเทศ หลังเหตุไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ออสเตรเลียคร่าผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 181 คนในรัฐวิคตอเรีย ผู้บาดเจ็บประมาณ 500 คน ประชาชนเกือบ 5,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

โดยประเด็นที่เป็นปัญหาในการจัดตั้งระบบเตือนภัยไฟป่า คือ กฎหมายเกี่ยวกับความเป็นส่วนบุคคล เพื่อที่ระบบเตือนภัยจะสามารถส่งข้อความเตือนภัยไปยังโทรศัพท์มือถือของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงให้รีบเดินทางออกจากบริเวณดังกล่าวได้ทันท่วงที

นักแสดงชื่อดังของออสเตรเลีย เช่น รัสเซล โครว์ ,นิโคล คิดแมน นักกีฬามีชื่ออย่างเคธีย์ ฟรีแมน นักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิค นักการเมือง และนักดนตรี กว่า 150 คน ได้ร่วมมือกันเพื่อระดมทุนเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากเหตุไฟป่าครั้งนี้ ทางด้านนายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ของออสเตรเลียก็ได้ประกาศจัดงานไว้อาลัย แต่ยังไม่ได้มีการกำหนดวันที่แน่นอน

วันนี้ ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยพัวพันกับเหตุไฟป่าออสเตรเลีย 1 ราย ตำรวจสงสัยว่า ชายผู้นี้จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุไฟไหม้ที่เขตเชอร์ชิล-จีราลัง ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 คน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ