"วีระชัย"ยันไม่หลุดเก้าอี้ รมต.แจ้งโอนหุ้นถือเกิน 5% ต่อ ป.ป.ช.แล้ว

ข่าวการเมือง Friday February 13, 2009 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระชัย วีระเมธีกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่หลุดจากตำแหน่งกรณีที่หุ้นในบริษัทเกิน 5% ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เนื่องจากได้ดำเนินการโอนหุ้นดังกล่าวออกไปให้บริษัทที่รับบริหารหลักทรัพย์ดูแลแทนเรียบร้อยแล้ว และได้ชี้แจงให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ภายในกำหนดเวลา 30 วันนับจากเข้ารับตำแหน่ง

"ที่มีคนมาถามผมว่าทำไม่ไม่ระบุตอนยื่นบัญชีทรัพย์สิน เพราะผมได้ดำเนินการไปก่อนนานแล้ว และคิดว่า ป.ป.ช.คงไม่เรียกสอบอีก" นายวีระชัย กล่าว

เมื่อวานนี้(12 ก.พ.) ป.ป.ช.ได้แสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีรัฐมนตรีที่ถือหุ้นในบริษัทเกิน 5% อยู่ 3 ราย คือ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม, นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง และนายวีระชัย

โดยในส่วนของนายวีระชัย ถือหุ้นในบริษัท เอ็ม ไทย กรุ๊ป จำกัด 7.3 แสนหุ้น จากจำนวนหุ้นทั้งหมด 11 ล้านหุ้น และถือหุ้นในบริษัท ศิริเมธีกุล จำกัด จำนวน 761,000 หุ้น จากจำนวนหุ้นทั้งหมด 4,050,000 หุ้น

นายวีระชัย กล่าวว่า เข้าใจว่าการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ หลังจากเข้ารับตำแหน่ง 10 วันแรก, 30 วันแรก และ 90 วันแรกต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งขณะนี้ได้ปฏิบัติตามข้อบังคับไปแล้ว แต่ไม่ได้ระบุถึงการถือหุ้นเกิน 5% และได้ยื่นจดหมายชี้แจงไปถึง ป.ป.ช.ก่อนที่จะยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน ซึ่งอยู่ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้

นายวีระชัย กล่าวว่า เรื่องนี้หน่วยงานที่จะชี้แจงได้ดีที่สุดคือ ป.ป.ช. และเมื่อเป็นนักการเมืองก็พร้อมจะชี้แจงเพื่อความโปร่งใส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ