เพื่อไทยเดินหน้าเสนอกม.นิรโทษกรรม เชื่อสร้างสมานฉันท์-แก้ปัญหาตรงจุด

ข่าวการเมือง Friday February 13, 2009 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ระบุว่า การที่ทีมกฎหมายของพรรคเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.เพื่อความปรองดองแห่งชาตินั้น เชื่อว่าจะช่วยทำให้ประเทศเกิดความสมานฉันท์และถือเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด เนื่องจากทุกคดีที่เกิดขึ้นหลังจากการรัฐประหาร 19 ก.ย.49 จะได้รับการนิรโทษกรรมทั้งหมด ซึ่งรวมถึงคดีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย, คดีของกลุ่มคนเสื้อแดง รวมถึงคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้เชื่อว่าจะมีการล็อบบี้ ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อให้ช่วยผลักดันให้ร่างกฎหมายดังกล่าวมีผลในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะพรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคภูมิใจไทย

ขณะที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.สรรหา ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดในการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย เพราะจะเป็นการสร้างความแตกแยกในสังคม ส่งผลกระทบต่อระบบนิติรัฐของประเทศ เนื่องจากการนิรโทษกรรมทางการเมืองเป็นเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มการเมืองที่ได้รับผลกระทบหลังจากเกิดการรัฐประหาร 19 ก.ย.49

นายสุรชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการเรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกันเพื่อสร้างความเป็นนิติรัฐ แต่ขณะนี้กลับมีการใช้กฎหมายเพื่อสร้างความไม่เป็นธรรมเสียเอง เพราะหากเป็นเช่นนี้จะมีปัญหาตามมากลุ่มคนที่ต้องคำพิพากษาหลังจากเหตุการณ์ 19 ก.ย.49 ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องในทางการเมืองว่าจะได้รับการนิรโทษกรรมหรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็เชื่อว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะออกมาเรียกร้องอย่างแน่นอน

น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ระบุว่า ถ้าหากมีการตรากฎหมายดังกล่าวขึ้นจริงจะเท่ากับไม่ความสำคัญต่อสถาบันศาล เพราะการตรากฎหมายลักษณะนี้ถือว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยตรง ซึ่งอาจจะสร้างความแตกแยกตามมาได้ จึงอยากให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีการทบทวนแนวคิดดังกล่าวด้วย

"ในเมื่อกลุ่มบุคคลที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จากคดียุบพรรคไทยรักไทยเหลือเวลาอีกไม่กี่ปีก็จะกลับมามีสิทธิในทางการเมืองแล้ว ดังนั้นทางที่ดีควรน่าจะรอให้ถึงเวลานั้นจะดีกว่า" น.ส.รสนา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ