"อภิสิทธิ์"เตรียมนำร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติหารือ ครม.

ข่าวการเมือง Saturday February 14, 2009 19:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการณีที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและว่าที่หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เห็นด้วยกับกฎหมายสร้างความปรองดองแห่งชาติที่จะมีการนิรโทษกรรมให้กับผู้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้หารือกันกับนายชวรัตน์ หรือพรรคร่วมรัฐบาล อย่างไรก็ตาม หากต้องการเสนอกฎหมายก็สามารถคุยกันได้ตามแนวทางของการปฏิรูปการเมือง เพราะรัฐบาลไม่ต้องการทำสิ่งใดที่เป็นการสร้างเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งเหมือนในอดีต ดังนั้น จึงต้องเป็นไปตามกระบวนการให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

"การปฏิรูปการเมืองจึงต้องใช้คนนอกเข้ามาเพื่อลดความขัดแย้งในสังคม หากพรรคร่วมติดใจก็สามารถใช้เหตุผลพูดคุยกันได้ รัฐบาลเปิดกว้างไม่ปิดกั้น และเรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพหรือทำให้เกิดความขัดแย้งในรัฐบาล เชื่อว่าจะสามารถทำความเข้าใจได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม หาก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลส่วนหนึ่งจะสนับสนุบกฎหมายดังกล่าว ก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญให้เอกสิทธิ์ ส.ส.ในการทำหน้าที่อยู่แล้ว ที่ผ่านมาได้พยายามพูดคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทย โดยให้หันหน้ามาร่วมมือกันปฏิรูปการเมือง หากพรรคเพื่อไทยจะระงับการเสนอกฎหมายได้ก็ถือเป็นเรื่องดี แต่หากจะเดินหน้าเสนอกฎหมายต่อก็ถือเป็นสิทธิ

เมื่อถามว่าจะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อนที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอกฎหมายวันที่ 18 กุมภาพันธ์หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากจะหารือก็สามารถทำได้ในระหว่างประชุมคณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว เพราะปกติก่อนการประชุมก็จะนำเรื่องที่จะเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรมาหารือกัน แต่ส่วนตัวอยากให้หันมาให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจมากกว่าเรื่องการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ