นักวิชาการชี้กม.ปรองดองอาจนำไปสู่รอยร้าวพรรคร่วมรัฐบาลจนถึงขั้นยุบสภา

ข่าวการเมือง Monday February 16, 2009 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การที่พรรคเพื่อไทยเสนอร่าง พ.ร.บ.เพื่อความปรองดองแห่งชาติขึ้นมาประโยชน์จะตกกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยตรง และก็ไม่แน่ใจว่าเนื้อหากฎหมายจะเขียนกฎหมายครอบคลุมให้นิรโทษคดีอาญาของผู้ที่ถูกใบแดงทุจริตเลือกตั้งหรือไม่

พร้อมมองว่าอีกด้านหนึ่งของการที่พรรคเพื่อไทยเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวก็เพื่อต้องการดึงพรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา มาร่วมผลักดันด้วยเพื่อคืนสิทธิทางการเมืองให้แก่อดีตกรรมการบริหารพรรคที่ถูกยุบไปก่อนหน้านี้ ทั้งพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย ซึ่งสุดท้ายจะทำให้เกิดปัญหาภายในรัฐบาล

"แม้เรื่องนี้จะไม่สำเร็จ แต่จะทำให้รัฐบาลแตกคอกัน และถ้า 2 พรรคร่วมเอาจริงขึ้นมา เรื่องนี้ถึงขั้นยุบสภาได้" นายปริญญา กล่าวในงานสัมมนา"ความคาดหวังในอนาคตกับรัฐธรรมนูญใหม่" ที่จัดโดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

นายปริญญา เห็นว่า รัฐบาลควรเริ่มต้นตั้งคณะกรรมการขึ้นมาปฏิรูปการเมืองและแก้รัฐธรรมนูญ เพราะหากไม่ทำก็จะทำให้การปรองดองไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนไทยแตกแยกกันจนถึงวันนี้ นอกจากนี้จะทำให้รัฐบาลต้องคอยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปเรื่อยๆ เพราะต้นเหตุของปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข

ประเด็นที่ควรแก้ไขอย่างเร่งด่วน คือ กติกาการเลือกตั้ง เนื่องจากในรัฐธรรมนูญปี 50 เป็นระบบที่ทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นธรรมและไม่สามารถสะท้อนคะแนนเสียงของประชาชนได้ รวมถึงต้องแก้ระบบรัฐสภาไทยที่ล้มเหลวมาตลอด โดยต้องให้มีการถ่วงดุลของสามอำนาจอย่างแท้จริง เพราะตราบใดที่รัฐบาลเข้ามาครอบงำสภาผู้แทนราษฎรได้ก็จะเกิดปัญหาตามมา

นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือต้องไม่ให้ศาลเข้ามายุ่งกับการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา หรือการสรรหาองค์กรอิสระ เพราะศาลควรทำหน้าที่ตุลาการคือการตัดสินและตีความกฎหมาย

"เราต้องคุยกันก่อนว่าจะร่างใหม่ทั้งฉบับ หรือจะแค่แก้ไข ผมเห็นว่าวันนี้เราไม่ควรหยิบรัฐธรรมนูญปี 40 มาเป็นต้นร่าง เพราะจะกลายเป็นร่างของเสื้อแดงที่เขาใช้รัฐธรรมนูญปี 40 รณรงค์อยู่ ทางออกคือร่างใหม่ให้มันสั้นแล้วดีไปเลย และขอให้เป็นรัฐธรรมนูญครั้งสุดท้าย" นายปริญญา กล่าว

ด้านพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย แสดงความไม่เห็นด้วยกับการเสนอร่าง พ.ร.บ.เพื่อความปรองดองแห่งชาติ เพราะจะทำให้พรรคเพื่อไทยถูกต่อต้านว่าทำเพื่อช่วยเหลือตัวเอง หรือช่วยเพลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แต่หากในอนาคตมีการตั้งคณะกรรมการระดับชาติที่เสนอทางออกความขัดแย้งของประเทศ ก็ควรให้คณะกรรมการชุดนี้เสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว หรืออาจมีการขอพระราชทานอภัยโทษแทน

พ.อ.อภิวันท์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีปัญหาความแตกแยกของคนในชาติ ทางออกคือต้องตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง หรือคณะกรรมสมานฉันท์ยุติความขัดแย้ง โดยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น คณะกรรมการควรหยิบยกผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสภา หรือของสถาบันพระปกเกล้ามาพิจารณา

พร้อมกันนี้ ยังเห็นด้วยว่าไม่ควรนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 40 มาเป็นต้นร่าง เพราะจะถูกมองว่าปกป้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ก็เป็นรัฐธรรมนูญของคณะยึดอำนาจการปกครอง ดังนั้นควรต้องนำส่วนที่ดีของรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับมาร่างรวมกันและให้มีจำนวนมาตราน้อยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ