"ฮิลลารี คลินตัน"เตรียมเข้าพบหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นวันนี้หลังคะแนนนิยม"อาโสะ"ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งได้เดินทางถึงประเทศญี่ปุ่นแล้วเมื่อวานนี้ตามกำหนดการเดินสายเยือนประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชีย จะเข้าพบกับนาบอิชิโร โอซาว่า หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยในวันนี้ หลังจากที่ได้รับประทานอาหารค่ำร่วมกับนายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อวาน

ทั้งนี้ คะแนนนิยมของนายอาโสะร่วงลงไปมากกว่า 10% หลังจากที่เศรษฐกิจของประเทศหดตัวลงมากที่สุดในรอบเกือบ 35 ปี ขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปในประเทศญี่ปุ่นกำลังใกล้เข้ามาทุกที

บลูมเบิร์กรายงานว่า คาสึฮิสะ คาวากามิ ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเมจิ กาคูอิน ในกรุงโตเกียว กล่าวว่า ไม่บ่อยครั้งนักที่รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐจะพบปะกับหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่น นายอาโสะตอนนี้ก็เหมือนกับเป็ดง่อยที่ไม่มีอะไรจะเสนอให้สหรัฐ ดังนั้น จึงเห็นได้อย่างชัดเจนว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา จึงให้ความสำคัญกับพรรคดีพีเจของญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

นายโอซาว่า ซึ่งอดีตเคยเป็นสมาชิกของพรรคแอลดีพีด้วยนั้น ก่อนหน้านี้ยืนกรานว่า ไม่ต้องการพบปะกับนางคลินตันเพื่อพูดคุยถึงเรื่องการเลือกตั้ง แต่ต่อมาได้เปลี่ยนใจหลังจากที่สหรัฐได้ยืนกรานและตกลงเปลี่ยนแปลงหมายกำหนดการเยือนสถานที่ต่างๆของนางคลินตัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ