พรรครัฐบาลญี่ปุ่นห่วงรมว.คลังประกาศลาออกกระทบเสถียรภาพรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่นเป็นห่วงเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับรัฐบาลภายใต้การนำของนายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ภายหลังจากที่นายโซอิชิ นาคากาว่า รัฐมนตรีคลังได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ หลังจากที่เขาตกเป็นข่าวมีอาการมึนเมาขณะแถลงข่าวในช่วงการประชุม G-7 ที่กรุงโรม อิตาลี เมื่อวันเสาร์ที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ในขณะที่นายอาโสะก็มีคะแนนนิยมร่วงลงมาเรื่อยๆ

สมาชิกอาวุโสอของพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี ซึ่งเป็นแกนนำพรรครัฐบาลมองว่า การลาออกของนายนาคากาว่าภายหลังที่ได้มีการประกาศใช้งบประมาณรัฐนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ขณะที่พรรคฝ่ายค้านได้ออกมาผลักดันให้นายนาคากาว่าลาออกในทันที

ฮิโรยูกิ โฮโซดะ เลขาธิการพรรคแอลดีพี กล่าวว่า "เป็นเรื่องที่น่าเสียหาย ผมอยากให้เขาทำหน้าที่ต่อไปเพื่อดูแลงบประมาณการเงินปี 2552 และพรบ.อื่นๆที่เกี่ยวข้อง" ขณะที่สมาชิกอาวุโสของพรรคแอลดีพีอีกรายมองว่า การประกาศลาออกครั้งนี้สายเกินไปเสียแล้ว เพราะพฤติกรรมของนายนาคากาว่าในช่วงการแถลงข่าวดังกล่าวนั้นถูกนำมาออกอากาศซ้ำแล้วซ้ำเล่าทางโทรทัศน์

ทางด้านสมาชิกพรรคแอลดีพีในสภาสูงกล่าวกับผู้สื่อข่าวในเรื่องเดียวกันนี้ว่า รัฐบาลอาโสะมาถึงจุดจบแล้ว และตอนนี้ก็ไม่มีทางรู้ได้ว่า ความเป็นปึกแผ่นของนายกฯได้ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับก้นเหวแล้วหรือยัง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อิสชุ สุกาวาระ รองเลขาฯพรรคแอลดีพี กล่าวว่า นายนาคากาว่าควรจะลาออกทันที พรรคฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วมการประชุมสภาแน่นอนหากว่ายังมีรัฐมนตรีที่กำลังจะลาออกเข้าร่วมประชุมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ